Dự án do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, tăng kết nối vùng, giảm áp lực cho giao thông đường bộ khu vực cửa ngõ phía Bắc Thành phố.
Cầu Bình Phước 1 được xây dựng trước năm 1975, sửa chữa và mở rộng vào năm 2012, với tĩnh không chỉ khoảng 6,5 mét, không còn đáp ứng yêu cầu khai thác tuyến vận tải thủy trên sông Sài Gòn. Việc nâng tĩnh không cầu là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và tăng năng lực kết nối vùng.
Cầu Bình Phước 1 được nâng tĩnh không đạt chuẩn thông thuyền cấp II, kích thước 50 x 7 mét, phù hợp quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 110 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với phương án xây dựng cầu mới, nhưng vẫn bảo đảm lưu thông đường bộ trong suốt quá trình thi công.
Theo chủ đầu tư, dự án khởi công ngày 14/2/2025, áp dụng công nghệ nâng cầu mới, lần đầu triển khai tại Việt Nam.
Cầu Bình Phước 1 được nâng khoảng 1,25 mét, bằng công nghệ kích thủy lực
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết:
“Với việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13, thông xe ngày 23/11/2025, và hôm nay là thông xe cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, các cầu trên sông Sài Gòn đã được nâng tĩnh không đồng bộ. Qua đó, phát huy kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TPHCM và tỉnh Tây Ninh, giảm tải cho giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Bình Phước 1 nối hai bờ sông Sài Gòn, kết nối phường Hiệp Bình với phường An Phú Đông (quận 12 cũ), là điểm nút quan trọng trên quốc lộ 1, giữ vai trò cửa ngõ phía Bắc TPHCM.

