Chờ...

Đô la Mỹ giảm khi hoạt động thương mại eurozone giúp nâng đồng euro

(VOH) – Đồng đô la Mỹ giảm thấp hơn đồng euro sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh khu vực eurozone gây bất ngờ khi quay lại tăng trưởng nhẹ.

Trong khi kinh doanh khu vực đồng euro hồi phục, hoạt động kinh doanh tại Mỹ lại giảm tháng thứ 7 liên tiếp.

Dù hoạt động kinh doanh ở Mỹ sụt giảm trong tháng 1, suy thoái lần đầu tiên đã được điều chỉnh ở cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ kể từ tháng 9/2022 và chỉ số niềm tin kinh doanh được củng cố khi năm mới vừa bắt đầu.

Giám đốc giao dịch của Monex USD tại Washington Juan Perez nói “Có vẻ như một mảng nữa của số liệu cho thấy những điều Fed đã nhận định: nền kinh tế đã chống chọi đủ kiên cường để có thêm các đợt tăng khác”.

Quỹ tương lai Fed chỉ thấy được khả năng có hai đợt tăng lãi suất ¼ điểm phần trăm nữa để đạt gần 5% từ đây cho đến tháng 6, trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất vào thời gian còn lại của năm. Cục dự trữ liên bang Mỹ cũng nhấn mạnh vẫn còn khả năng cho tăng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Đô la Mỹ giảm khi hoạt động thương mại eurozone giúp nâng đồng euro 1
Ảnh minh họa: Reuters

Đô la Mỹ, trước đó đã tăng so với euro sau khi số liệu kinh tế của Mỹ được công bố, đã trượt giá xuống thấp trong ngày thứ Ba, cách không xa mức thấp nhất 9 tháng vừa ghi nhận của phiên trước đó.

Đồng euro tăng 0,09% lên mức 1,0881 USD, ngay sát dưới mức 1,0927 USD cao nhất 9 tháng chạm đến hôm thứ Hai.

Đồng tiền chung này được hỗ trợ bởi số liệu khảo sát ủng hộ quan điểm nền kinh tế khu vực đồng euro đang vượt qua một mùa đông áp lực giá cả dữ dội một cách hợp lý.

Khảo sát cho thấy hoạt động kinh doanh khu vực đồng euro đã quay lại mức tăng trưởng nhẹ trong tháng 1 một cách đáng ngạc nhiên, và hoạt động của ngành dịch vụ tại Đức mở rộng ra lần đầu tiên kể từ tháng 6, bất chấp áp lực giá cả còn nặng nề.

Một nền kinh tế mạnh hơn có khả năng cho phép Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất khắc nghiệt hơn để giải quyết lạm phát.

Đồng đô la tăng lên mức cao nhất trong gần 1 tuần so với đồng yên, trước khi từ bỏ mức tăng đó để giao dịch giảm 0,44% xuống 130,095 yên.

Tuần trước, đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất là 127,215 yên, mức yếu nhất kể từ tháng 5/2022, trước cuộc đánh giá chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, tại đó các nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng trung ương có thể báo hiệu kết thúc chương trình kích thích kinh tế. Tuy nhiên, BOJ đã giữ nguyên chính sách, giúp đồng đô la có thời gian nghỉ ngơi.

Đồng bảng Anh là một trong những đồng tiền chính có diễn biến tệ nhất so với đồng đô la Mỹ, giảm 0,34% trong ngày xuống còn 1,2334 USD, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động kinh tế khu vực tư nhân của Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm vào tháng 1.

Simon Harvey, trưởng bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex Europe, cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi cho rằng đồng bảng Anh sẽ bắt đầu kém hiệu quả so với các đồng tiền châu Âu lân cận khi dữ liệu kinh tế cho thấy sự khác biệt về tăng trưởng ngày càng lớn”.