Chờ...

Đô la Mỹ lao dốc, giá vàng tăng, cổ phiếu châu Á tăng khi Fed làm dịu nỗi lo lạm phát

(VOH) - Chứng khoán châu Á tăng trong khi USD đứng gần mức thấp nhất trong năm nay sau khi Fed tái khẳng định lập trường chính sách tiền tệ ôn hòa, giúp giới đầu tư bớt lo lắng về lạm phát.

Richard Clarida, Phó chủ tịch Fed, cho biết hôm thứ Ba rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có thể kiềm chế sự bùng phát của lạm phát và thiết kế một cách thức “hạ cánh mềm” mà không làm cho sự phục hồi kinh tế của đất nước đi chệch hướng.

Tương tự, các bình luận của Clarida phản ánh một sự thay đổi giọng điệu từ Fed. Một tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết "vẫn chưa đến lúc" để xem xét thảo luận về việc cắt giảm chính sách, nhưng gần đây các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng họ đang tiến gần đến việc tranh luận khi nào nên rút lại một số hỗ trợ khủng hoảng cho nền kinh tế Mỹ.

Sự không chắc chắn đó đã đè nặng lên chứng khoán Mỹ qua đêm, với Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,24%, S&P 500 giảm 0,21% và Nasdaq Composite thấp hơn 0,03%.

Nhưng tại châu Á, các bình luận mềm dịu của Fed giúp đẩy cao tâm lý trong giới đầu tư.

Stefan Hofer, trưởng chiến lược gia đầu tư tại LGT ở Hồng Kông cho biết: “Các thông điệp không nhất thiết phải mới nhưng chúng củng cố sự đồng thuận phổ biến rằng phần lớn sự bất ngờ trong tháng 4 (về chỉ số CPI) có thể bắt nguồn từ các yếu tố nhất thời”.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 4 do nhu cầu bùng nổ trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại bị đẩy lùi bởi những hạn chế về nguồn cung.

Về giao dịch trong khu vực, chỉ số chứng khoán MSCI bên ngoài Nhật Bản đã tăng 0,28%, gần mức cao của hơn hai tháng, trong khi chỉ số Nikkei của Tokyo tăng thêm 0,27%.

Chứng khoán Australia tăng cao hơn 0,27% và chỉ số chứng khoán Kospi của Seoul tăng 0,16%. Cổ phiếu bluechip của Trung Quốc đã tăng 0,13% sau khi công bố mức tăng hàng ngày lớn nhất trong gần 11 tháng vào thứ Ba nhờ giảm bớt lo ngại lạm phát và đồng Nhân dân tệ mạnh.

usd-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Hôm thứ Tư, Ngân hàng trung ương Trung Quốc niêm yết giá Nhân dân tệ trong ngày tại mức cao nhất kể từ tháng 6/2018 sau khi đồng tiền này kiểm tra ngưỡng quan trọng với đồng đô la một ngày trước đó, buộc ngân hàng nhà nước phải bước vào kiềm chế đà tăng.

Chỉ số đô la ổn định ở mức 89,696 sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 7/1 vào thứ Ba. Đồng bạc xanh không đổi so với yên ở mức 108,76 và đồng euro giảm 0,07% xuống 1,2242 USD.

Các chuyên gia phân tích tại Jefferies cho biết thị trường chứng khoán khu vực có thể hưởng lợi, đặc biệt khi một đồng đô la yếu sẽ thúc đẩy giao dịch toàn cầu và tại các thị trường mới nổi bởi giá hàng hóa và dịch vụ toàn cầu rẻ hơn. Trong một ghi chú, các chuyên gia có nhận định: “Cho đến khi chính phủ Mỹ tuyên bố đại dịch đã kết thúc và tăng trưởng việc làm đang ở mức một triệu mỗi tháng, việc cắt giảm chính sách hỗ trợ sẽ khó xảy ra ... Trong khi đó, tỷ giá thực sẽ âm rất nhiều. Hơn nữa, dựa trên Tỷ giá hối đoái thực của đồng đô la, đồng bạc xanh không thể được mô tả là 'rẻ'”.

Tuần trước, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn sau thời gian rơi xuống đáy thấp của nhiều tuần vào thứ Năm khi các mối lo ngại lạm phát giảm dần và hiệu ứng mạnh từ phiên đấu giá trái phiếu 2 năm.

Lợi tức kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,5706%, từ mức đóng cửa 1,564% vào thứ Ba, nhưng lợi tức 2 năm giảm xuống 0,1485%, từ mức đóng cửa 0,152%.

Dầu ít thay đổi do các nhà giao dịch cân nhắc kỳ vọng một sự cải thiện về nhu cầu ở Mỹ so với khả năng có nguồn cung mới từ Iran. Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 3 cent lên 68,68 USD và dầu thô Mỹ giảm 7 cent xuống 66 USD/thùng.

Về tiền điện tử, đồng Bitcoin đã tăng 0,88% lên 38.736,99 USD bất chấp sự leo thang trong chiến dịch chống đào tiền kỹ thuật số tại khu vực phía bắc Nội Mông của Trung Quốc hôm thứ Ba, vài ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ trấn áp hoạt động khai thác và giao dịch bitcoin.

Cùng hưởng lợi ích từ động thái giữ vững lập trường từ Fed và chỉ số dự báo lạm phát tăng, giá vàng hôm thứ Tư cũng tăng vọt lên trên mức 1.900 USD, lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021. Hai yếu tố này ảnh hưởng lớn đến lợi tức trái phiếu kho bạc, và do đó, lợi tức trái phiếu kho bạc giảm càng làm tăng tâm lý tăng giá đối với vàng. Gần đây, Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 4,2% trong tháng 4, tăng 2,6% so với những con số được tiết lộ vào tháng 3.