Chờ...

Dữ liệu lạm phát mới công bố của Mỹ đẩy đô la Mỹ tăng vọt, chứng khoán và vàng giảm

(VOH) – Đô la Mỹ đạt mức cao của 3 tháng so với euro, chứng khoán thế giới trượt giá hôm thứ Tư sau khi số liệu lạm phát ở Mỹ tăng cao.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ vừa công bố cao hơn dự kiến đã tăng thêm kỳ vọng về việc Cục dự trữ liên bang (Fed) kết thúc kế hoạch kích thích nhanh hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 0,9% trong tháng 6, cao hơn kỳ vọng của thị trường và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2008.

Các nhà đầu tư đang theo dõi lời điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội cho cuộc họp giữa năm vào thứ Tư và thứ Năm để có thêm manh mối về việc liệu Fed có thực hiện các bước mạnh mẽ hơn để ngăn chặn lạm phát gia tăng không.

Tiết lộ trước phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ, Powell cho biết, dù lạm phát dự kiến sẽ tăng trong mùa hè, nhưng ông vẫn tiếp tục hy vọng đây chỉ là tạm thời.

Lạm phát đã tăng đáng kể và khả năng tiếp tục tăng trong những tháng tới trước khi được điều chỉnh. Lạm phát đang tạm thời được thúc đẩy bởi các hiệu ứng cơ bản, giá cả giảm mạnh so với mùa xuân năm ngoái".

dữ liệu lạm phát
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không có gì ngạc nhiên khi thị trường đang lo ngại về lạm phát nhưng đa số đều là tạm thời”, Seema Shah, giám đốc chiến lược tại Principal Global Investors cho biết. Bà không hy vọng Fed bắt đầu thay đổi chính sách mua trái phiếu cho đến đầu năm sau.

Những phát biểu của các thành viên Fed hôm thứ Tư tiếp tục nhắc lại sự kiên nhẫn của họ để trấn an thị trường, Shah nói thêm.

Ở thị trường chứng khoán, chỉ số MSCI giảm 0,15% sau khi chạm mức cao kỷ lục hôm thứ Ba khi các nhà đầu tư "đặt cược" vào việc sự hồi phục của kinh tế toàn cầu vừa yếu đi, đủ để cho phép các ngân hàng trung ương duy trì chính sách ôn hòa.

Chứng khoán châu Âu giảm 0,34% sau khi chạm đỉnh kỷ lục vào thứ Ba, với Đức giảm 0,24% và Pháp giảm 0,15%.

FTSE 100 của Anh giảm 0,5%, sau khi lạm phát của Anh đạt 2,5% vào tháng 6, mức cao nhất trong gần ba năm.

Chỉ số MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 0,22%, khi các cổ phiếu bluechip của Trung Quốc giảm 1,15%, Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,7% và Kospi của Seoul mất 0,2%. Nikkei của Nhật Bản giảm 0,38%.

Hợp đồng tương lai của S&P ổn định sau khi chỉ số S&P 500 giảm 0,35% vào thứ Ba. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,31% và Nasdaq Composite giảm 0,38% qua đêm.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tiếp tục thúc đẩy các biện pháp kích thích tài khóa để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Ngân sách Thượng viện Mỹ vào cuối ngày thứ Ba đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 3,5 ngàn tỷ đô la, sẽ được tranh luận vào mùa hè này.

Đồng đô la New Zealand tăng 1% khi thị trường "đặt cược" rằng, một đợt tăng lãi suất của New Zealand sắp xảy ra sau khi ngân hàng trung ương vào thứ Tư bất ngờ tuyên bố kết thúc chương trình mua trái phiếu từ tuần tới.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, Ngân hàng Trung ương Canada cũng dự kiến sẽ giảm lượng mua tài sản hàng tuần tại cuộc họp vào cuối ngày thứ Tư.

Đồng euro tăng 0,17% lên 1,1793 USD sau khi đồng đô la Mỹ trước đó chạm mức cao nhất trong ba tháng so với đồng tiền chung.

Chỉ số đô la giảm 0,16% xuống 92,643 sau khi tăng cao tới 92,832 - ngay dưới mức 92,844 đạt được vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ ngày 5/4.

Đồng đô la giảm 0,11% so với đồng yên Nhật xuống 110,50.

Đồng bảng Anh tăng 0,28% so với đồng đô la sau khi dữ liệu lạm phát cao ở Anh. Lạm phát ở Anh tăng hơn dự kiến, cao nhất trong gần ba năm.

Một đợt tăng lãi suất chưa đến mức gần kề nhưng nó đang tạo đà đi lên cho đồng bảng Anh,”, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại INFINOX Ulas Akincilar nhận xét.

Lợi tức trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong một tuần, tăng 2,5 điểm cơ bản.

Dầu ổn định sau khi dữ liệu cho thấy, nhập khẩu dầu thô trong nửa đầu năm của Trung Quốc giảm 3% từ tháng 1 đến tháng 6 so với một năm trước đó. Giá dầu đã tăng hơn 2% vào thứ Ba khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết thị trường sẽ kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn do bất đồng giữa các nhà sản xuất lớn.

Dầu thô ở Mỹ ổn định ở mức 76,52 USD/thùng và dầu thô Brent chuẩn toàn cầu không đổi ở mức 76,53 USD/thùng.

Vàng giao ngay tăng 0,24% lên 1.812,50 USD/ounce khi đồng USD và lợi tức của Mỹ giảm xuống.