Trong khi thị trường xe máy điện sôi động với nhiều startup táo bạo, các thương hiệu lâu đời như Honda, Yamaha hay Ducati lại chọn cách tiếp cận thận trọng. Thay vì đua theo xu hướng hiệu suất cao, họ tập trung nghiên cứu nhu cầu thực tế và đưa ra những sản phẩm phù hợp. Điều này lý giải vì sao Honda không ồ ạt ra mắt xe điện mạnh mẽ, mà ưu tiên tính ứng dụng cao.
Một minh chứng rõ nét là mẫu Honda WH8000D (hay Honda E-VO) – sản phẩm hợp tác giữa Honda và liên doanh Trung Quốc Wuyang-Honda.

Khác với các mẫu xe điện công suất thấp trước đây, WH8000D được thiết kế như một mô-tô thực thụ với động cơ 8kW (tương đương khoảng 11 mã lực). Dù không bằng xe xăng thể thao, hiệu suất này tương đương xe 150cc, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển đô thị và cả những cung đường dài.
Thiết kế của Honda E-VO mang phong cách café racer pha thể thao, kích thước nhỏ gọn tương tự Honda MSX 125 hoặc Honda Monkey. Kiểu dáng này hướng đến nhiều đối tượng, từ người đi làm đến các tay lái trẻ yêu thích phong cách cá tính.
Theo Cycle World, xe có hai phiên bản: bản nhẹ 143kg (tốc độ tối đa 110km/h) và bản nặng 157kg (120km/h), cạnh tranh trực tiếp với xe xăng phân khối nhỏ.
Một điểm đáng chú ý là khả năng sử dụng hệ thống pin hoán đổi - Mobile Power Pack e: của Honda. Công nghệ này đang được triển khai tại Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan, giúp người dùng thay pin nhanh như đổ xăng. Nếu WH8000D tích hợp tính năng này, nó sẽ trở thành lựa chọn tiện lợi hàng đầu, đặc biệt với người thường xuyên di chuyển trong thành phố.

Dù chưa chính thức công bố, Honda E-VO cho thấy hãng xe Nhật Bản đang dần mở rộng danh mục xe điện với chiến lược dài hạn. Thay vì chạy theo xu hướng, hãng tập trung vào tính thực tế và khả năng ứng dụng. Nếu thành công, mẫu xe này có thể mở đường cho nhiều sản phẩm điện hóa khác, từ xe đô thị nhỏ gọn đến mô-tô hiệu suất cao trong tương lai.