Chờ...

Một hãng xe Trung Quốc muốn mua lại nhà máy Audi tại Bỉ

VOH - Nio - một thương hiệu xe điện cao cấp từ Trung Quốc - đã có tham vọng mở rộng tại thị trường châu Âu.

Theo tờ De Tijd (Bỉ), hãng xe điện hạng sang Nio của Trung Quốc đang xem xét việc tiếp quản nhà máy ô tô Audi tại thành phố Brussels. Gần đây, một phái đoàn của Nio đã đến thăm nhà máy, và công ty hiện đang chuẩn bị một đề nghị dự kiến sẽ được trình lên Tập đoàn Volkswagen vào tuần tới.

Volkswagen, công ty mẹ của Audi, đã quyết định ngừng sản xuất các mẫu xe tại Bỉ sau khi kết thúc sản xuất mẫu SUV điện Audi Q8 e-tron vào năm 2025. Bài viết trên báo De Tijd nhấn mạnh rằng, việc tìm người mua lại nhà máy là giải pháp thay thế duy nhất trước nguy cơ đóng cửa không thể tránh khỏi.

audi-e-tron-gt_667a72c5d4ec0
Dây chuyền lắm ráp mẫu xe điện Q8 e-tron tại nhà máy của Audi - Ảnh: CarTimes

Nếu nhà máy phải đóng cửa, toàn bộ 2.910 nhân viên tại Audi Brussels có thể mất việc. Đầu tháng này, công nhân đã tổ chức biểu tình do bất mãn với tình hình này.

Audi đã công bố kế hoạch tái cấu trúc nhà máy tại Brussels từ tháng 7, và đang xem xét khả năng kết thúc sản xuất mẫu Q8 e-tron sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Nio, một thương hiệu xe điện cao cấp từ Trung Quốc, đã có tham vọng mở rộng tại thị trường châu Âu, nơi họ bắt đầu bán xe từ hai năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch này không đạt được thành công như mong đợi.

Việc Liên minh châu Âu (EU) tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc cũng khiến Nio và các thương hiệu Trung Quốc khác tìm kiếm nơi sản xuất xe ngay tại châu Âu.

Hiện tại, một số mẫu xe của Nio đã có mặt tại Na Uy, Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch, nhưng hãng vẫn chưa bán xe tại Bỉ. Nio đang vận hành hai nhà máy lắp ráp xe ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Hiện tại, mức thuế nhập khẩu xe điện của Nio vào EU là 20,8%, dự kiến sẽ tăng lên 34% sau cuộc bỏ phiếu của 27 quốc gia thành viên EU vào ngày 25/9 sắp tới.