Chờ...

Mỹ mở cuộc điều tra về đợt triệu hồi xe rò rỉ xăng của Ford

VOH - Cơ quan an toàn ô tô của chính phủ Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra về đợt triệu hồi xe Ford do rò rỉ xăng từ kim phun nhiên liệu bị nứt có thể gây cháy động cơ.

Ngày 12/4, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, cuộc điều tra sẽ “đánh giá tính thỏa đáng và hiệu quả an toàn của biện pháp khắc phục” mà Ford nêu rõ trong đợt triệu hồi.

Cơ quan này đã hành động nhanh chóng, đăng tải các tài liệu nêu chi tiết “truy vấn triệu hồi” chỉ hai ngày sau khi lệnh triệu hồi được công khai.

trieu-hoi-xe-120424
NHTSA mở cuộc điều tra về đợt triệu hồi xe rò rỉ xăng của Ford

Đợt triệu hồi bao gồm gần 43.000 chiếc SUV Ford Bronco Sport đời 2022 và 2023, và xe SUV Escape đời 2022. Tất cả đều có động cơ 1,5L.

NHTSA cho biết, kim phun nhiên liệu có thể bị nứt, khiến xăng hoặc hơi rò rỉ với tốc độ cao lên các bề mặt nóng trong khoang động cơ.

Hãng thông tấn AP đưa tin, biện pháp khắc phục rò rỉ của Ford là lắp đặt một ống xả để đưa khí ra khỏi bề mặt nóng và cập nhật phần mềm để phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống phun nhiên liệu. Nếu điều đó xảy ra, phần mềm sẽ vô hiệu hóa bơm nhiên liệu cao áp, giảm công suất động cơ và giảm nhiệt độ trong khoang động cơ.

Nhưng cơ quan an toàn cho biết, cách sửa lỗi của Ford khiến nhiên liệu chảy từ lỗ đầu xi-lanh xuống mặt đất bên dưới xe. Cơ quan này cho biết, biện pháp khắc phục triệu hồi không bao gồm việc thay thế kim phun nhiên liệu bị nứt.

Ford cho biết, đã có báo cáo về 5 vụ cháy dưới mui xe và 14 lần thay thế kim phun nhiên liệu được bảo hành, nhưng không có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích.

Trong một email mới đây, Ford cho biết sẽ không thay thế kim phun nhiên liệu vì họ tin rằng việc sửa chữa triệu hồi “sẽ ngăn chặn lỗi xảy ra và bảo vệ khách hàng”.

Công ty cho biết phần mềm mới sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và cho phép khách hàng lái xe đến địa điểm an toàn, dừng xe và sắp xếp dịch vụ.