Mặc dù xe điện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới, nhưng số lượng kỹ thuật viên đủ khả năng bảo trì và sửa chữa loại phương tiện này vẫn còn rất hạn chế. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu mãi trong tương lai gần.

Khác với xe chạy xăng truyền thống, xe điện yêu cầu kiến thức chuyên sâu về hệ thống điện áp cao và công nghệ hiện đại. Việc sửa chữa không chỉ đòi hỏi kỹ năng cơ khí mà còn cần sự hiểu biết về điện tử và các công cụ chẩn đoán chuyên dụng. Tuy nhiên, nhiều thợ máy truyền thống chưa được đào tạo để xử lý các vấn đề phức tạp này, dẫn đến khó khăn trong việc bảo trì và sửa chữa xe điện.
Để giải quyết vấn đề này, các trường dạy nghề và trung tâm đào tạo đang nỗ lực cập nhật chương trình giảng dạy, tập trung vào công nghệ xe điện. Các khóa học chuyên sâu về bảo trì và sửa chữa xe điện được triển khai nhằm trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, quá trình đào tạo này đòi hỏi thời gian và chi phí đáng kể, trong khi nhu cầu thị trường đang tăng nhanh chóng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang đầu tư vào việc nâng cao năng lực của đội ngũ kỹ thuật viên thông qua các chương trình đào tạo nội bộ và hợp tác với các cơ sở giáo dục. Việc này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho lao động trẻ. Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp xe điện.