Chờ...

Vì sao chưa áp dụng camera để làm kính chiếu hậu cho ô tô ?

VOH - Thỉnh thoảng ta bắt gặp trên một số mẫu xe ý tưởng, cặp kính chiếu hậu sử dụng hệ thống camera hiện đại và gọn nhẹ. Thế nhưng vì sao đến nay vẫn chưa có mẫu xe thương mại nào áp dụng công nghệ này ?

Kính chiếu hậu kỹ thuật số 

Kính chiếu hậu kỹ thuật số sử dụng hệ thống camera có độ phân giải cao, thu hình ảnh thực tế và phát lên màn hình LCD tích hợp trên khung kính chiếu hậu. Nhờ các cảm biến hình ảnh chất lượng nên độ hiển thị tốt trong nhiều tình huống, kể cả khi thời tiết hoặc ánh sáng yếu.

09cmqt-17237817720901223773664
Dù trời mưa, nắng hay ánh sáng yếu, camera trên kính chiếu hậu kỹ thuật số vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh ở mức tối ưu - Ảnh minh họa.

So với kính chiếu hậu truyền thống thường có kích thước to, tạo ra hệ số cản gió lớn và gây ra tiếng ồn trong khoang lái thì với kích thước nhỏ gọn, hệ số cản gió nhỏ, kính chiếu hậu kỹ thuật số đã khắc phục được hoàn toàn hai nhược điểm này.

kinhchieuhaukts
Kích thước của kính chiếu hậu kỹ thuật số so với kính truyền thống trên cùng 1 mẫu xe Audi e-Tron - Nguồn: Tinhte

Công nghệ này đã được cấp phép sử dụng tại một số thị trường ô tô ở châu Âu và Nhật Bản. Dòng xe điện e-tron của Audi cũng cho phép khách hàng tùy chọn sử dụng kính chiếu hậu kỹ thuật số thay cho kính truyền thống.

Vì sao kính chiếu hậu kỹ thuật số chưa phổ biến ?

Nhược điểm lớn nhất của kính chiếu hậu kỹ thuật số là không có khả năng điều chỉnh góc nhìn của người lái.

Trong các tình huống lưu lượng xe lớn hoặc đến các đoạn giao nhau bị tắc nghẽn, người lái chỉ cần nghiêng người về phía trước hoặc sang một bên để quan sát dễ dàng qua gương chiếu hậu truyền thống.

Nhưng với gương chiếu hậu kỹ thuật số, do góc đặt cố định của camera người lái sẽ không thể xử lý vấn đề này bởi những hình ảnh hiển thị trên màn hình không thay đổi được góc nhìn. 

Ngoài ra, màn hình hiển thị trên kính chiếu hậu kỹ thuật số chỉ hiển thị dạng 2D thay vì tạo độ sâu nổi khối dạng 3D như kính chiếu hậu truyền thống. Kính chiếu hậu truyền thống vẫn phát huy những lợi thế về khả năng quan sát chân thực và chính xác.

Theo chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã sử dụng kính chiếu hậu kỹ thuật số trong một thời gian đủ dài cho biết, họ vẫn chưa thể làm quen và thích công nghệ này dù nó là xu hướng của tương lai.

kinhchieuhaukts2
Góc nhìn và hình ảnh hiển thị trên kính chiếu hậu kỹ thuật số không linh hoạt được như trên kính truyền thống - Nguồn: Tinhte

Cuối cùng là vấn đề chi phí. Riêng bộ kính chiếu hậu kỹ thuật số cũng có mức giá từ 2.000-5.000 USD (tương đương 50-120 triệu đồng). Với mức giá như vậy sẽ đẩy giá bán chiếc xe lên rất cao và đây không phải lựa chọn phù hợp với các dòng xe phổ thông.

Tóm lại, dù có nhiều mặt tích cực nhưng gương chiếu hậu kỹ thuật số vẫn tồn tại những nhược điểm lớn và khó có thể thay thế được gương chiếu hậu truyền thống trong tương lai gần.