Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh sởi và sốt phát ban khác nhau như thế nào?

VOH - Bệnh sởi và sốt phát ban có các triệu chứng gần giống nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để phân biệt hai bệnh này?

Trước vấn đề này, BS.CKI Lê Thị Diệu Thu - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, bệnh sởi và sốt phát ban đều gây sốt nhẹ đến sốt cao. Đồng thời, bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, lừ đừ, đau đầu, nhức mỏi tay chân và chán ăn, bỏ ăn. Ngoài ra, bệnh còn kèm theo một số triệu chứng về đường tiêu hóa như ói, tiêu chảy.

voh-benh-soi-va-sot-phat-ban-1
Giai đoạn ủ bệnh, sốt phát ban và sởi thường có biểu hiện khá giống nhau, thể hiện qua những triệu chứng như sốt, xuất hiện cảm giác lừ đừ, nhức mỏi cơ bắp, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy - Ảnh: Canva

Tuy nhiên, để phân biệt bệnh sởi và sốt phát ban cần dựa trên các đặc điểm cơ bản sau.

  • Thứ nhất, trình tự phát ban của bệnh sởi là từ sau tai, mặt rồi đến cổ và xuống phần thân mình, lưng và sau 2 - 3 ngày, ban sẽ lan ra toàn thân. Còn sốt siêu vi (sốt phát ban) thường mọc toàn thân ngay khi phát ban, tức là mọc ở phần thân mình trước mà không mọc theo thứ tự như bệnh sởi.
  • Thứ hai, bệnh sởi có thể dẫn đến viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Ngược lại, sốt phát ban ít kèm theo triệu chứng bị đau mắt đỏ, viêm kết mạc.
  • Thứ ba, người mắc bệnh sởi sẽ bị viêm long đường hô hấp như hắt xì hơi, sổ mũi. Nhưng sốt phát ban thường không xuất hiện các triệu chứng của viêm đường hô hấp.

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

benh-soi-va-nhung-dieu-can-biet

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.