Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao bệnh sởi dễ bùng thành dịch? Lứa tuổi nào gặp nguy hiểm khi bị sởi?

VOH - Sởi là bệnh thường xuất hiện trong cộng đồng và có mức độ lây lan rất nhanh. Vậy nguyên nhân nào khiến bệnh dễ bùng phát thành dịch?

Theo Bộ Y tế, đầu năm 2024 tới nay, cả nước ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt ghi nhận một chùm ca bệnh sởi tập trung tại Hà Tĩnh ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi.

Trao đổi với VOH Online, BS.CKI Lê Thị Diệu Thu - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn đã có những chia sẻ về vấn đề này.

MC Như Ngọc: Nguyên nhân nào khiến bệnh sởi dễ bùng phát thành dịch?

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu: Sởi là bệnh do virus sởi thuộc dòng Morbilli virus gây ra. Bệnh có khả năng lây lan và phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, bệnh có nguy cơ bùng thành dịch cao khi gặp thời tiết lạnh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh sởi thường xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở bất cứ thời gian nào trong năm, đồng thời, rất dễ lây lan trong cộng đồng.

voh-do-tuoi-nguy-hiem-khi-bi-soi-1
Trẻ từ 1 đến 7 tháng tuổi bị sởi sẽ nhiều hơn so với trẻ lớn hơn - Ảnh: Canva

MC Như Ngọc: Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh sởi. Vậy trẻ em ở độ tuổi nào thì dễ gặp nguy hiểm? Những biến chứng thường gặp nhất ở trẻ em mắc bệnh sởi là gì?

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu: Bệnh sởi thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ngoài ra, những trẻ chưa tiêm đủ vắc xin phòng ngừa sởi cũng là đối tượng dễ bị nhiễm và trở nặng nhất.

Bệnh sởi đa phần là nhẹ. Nhưng một số trường hợp có thể gặp biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa và viêm loét giác mạc (trẻ không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh).

Bên cạnh đó, bệnh sởi còn gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ như tiêu chảy và nôn mửa đến mức dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sởi.

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu

Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

benh-soi-va-nhung-dieu-can-biet

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.