Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh sởi ở trẻ em

VOH - ​​​​​​VOH - Làm sao để nhận biết trẻ bị mắc bệnh sởi ở giai đoạn sớm nhất? Những đứa trẻ bị sởi một lần rồi thì có thể bị lại nữa hay không?

Trao đổi với VOH Online, BS.CKI Lê Thị Diệu Thu - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, bệnh sởi gồm ba giai đoạn:

Giai đoạn đầu tiên (giai đoạn khởi phát): Thông thường từ 2 - 4 ngày đầu, trẻ có biểu hiện sốt cao, viêm đường hô hấp như ho, sổ mũi, viêm kết mạc (đau mắt đỏ).

voh-dau-hieu-nhan-biet-soi-1
Biểu hiện lâm sàng của bệnh sởi ở trẻ em là ho khan kéo dài, khàn tiếng, chảy nước mũi, nhiễm trùng đường hô hấp trên - Ảnh: Canva

Giai đoạn thứ hai (giai đoạn toàn phát): Kéo dài 2 - 5 ngày sau khi trẻ sốt cao liên tục 3 - 4 ngày và có kèm theo triệu chứng phát ban (triệu chứng điển hình của bệnh sởi). Sởi xuất hiện từ phía sau tai, sau gáy, qua phần trán, mặt, cổ rồi lan xuống thân mình và tứ chi, cả lòng bàn tay, lòng bàn chân. Khi sởi mọc hết toàn thân, thân nhiệt của trẻ sẽ giảm dần.

Giai đoạn thứ ba (giai đoạn hồi phục): Biểu hiện ban bắt đầu sẽ nhạt, mờ dần và sau đó bong vảy phấn sẫm màu.

Đối với trẻ em hay người đã từng mắc bệnh sởi một lần, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể gần như là suốt đời. Vì vậy, những đối tượng này chỉ bị một lần trong đời.

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

benh-soi-va-nhung-dieu-can-biet

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.