Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

4 thắc mắc thường gặp về bệnh sởi khiến nhiều người hoang mang

VOH - Bệnh sởi đang có nguy cơ bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố và trở thành mối lo ngại của nhiều người, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ.

Bệnh sởi hiện đang là vấn đề sức khỏe đang được quan tâm toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phát cảnh báo nguy cơ bùng dịch ở nhiều quốc gia. Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận số ca mắc bệnh tăng cao khiến người dân lo lắng trong việc chăm sóc và điều trị khi trẻ em bị sởi.

BS.CKI Lê Thị Diệu Thu - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn đã có những trao đổi xoay quanh vấn đề chăm sóc và điều trị bệnh sởi như sau:

Trường hợp nào trẻ em bị bệnh sởi có thể chăm sóc tại nhà?

Bệnh sởi có thể điều trị tại nhà nếu gia đình có đủ điều kiện chăm sóc và cách ly tốt cho trẻ.

Việc điều trị bệnh sởi hiện tại chủ yếu là điều trị triệu chứng, giảm triệu chứng cho bé như: hạ sốt, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, đảm bảo ăn uống đầy đủ vitamin A…

voh-4-thac-mac-thuong-gap-ve-benh-soi-khien-nhieu-nguoi-hoang-mang
Điều trị bệnh sởi chủ yếu là điều trị để làm giảm các triệu chứng - Ảnh: The Asian Parents

Những trường hợp nào cần nhập viện điều trị?

Trẻ em mắc bệnh sởi cần nhập viện điều trị khi:

  • Bị sốt cao liên tục từ 39 - 40 độ C
  • Bị khó thở, thở nhanh
  • Nôn ói tất cả mọi thứ, không ăn uống được
  • Bị co giật, lơ mơ

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi thăm khám và nhập viện điều trị trong trường hợp trẻ đã phát ban rồi nhưng vẫn còn tình trạng sốt kéo dài.

Một số trường hợp trẻ phát bệnh sởi ban đầu chỉ có những biểu hiện như sốt, bị ho, sổ mũi… thế nhưng diễn tiến các triệu chứng này có thể chuyển thành viêm phổi, viêm não bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu cha mẹ phát hiện trẻ có biểu hiện nặng của bệnh sởi cần phải đưa bé đi thăm khám ngay lập tức.

Trẻ em mắc bệnh sởi có cần kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn uống?

Bệnh nhân mắc bệnh sởi không cần kiêng gió, kiêng tắm. Ngược lại, người bệnh cần phải được tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng bội nhiễm thêm vi trùng và hạn chế nhiễm khuẩn.

Và trong việc ăn uống người cần kiêng cử một số loại thức ăn gây khó tiêu như dầu mỡ, cay…

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh sởi thế nào?

Chế độ ăn uống của người mắc bệnh sởi cần phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. Với trẻ nhỏ, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho trẻ dễ ăn và cũng dễ tiêu hóa.

Khi bị sởi trẻ có thể bị thiếu vitamin A cấp tính, cho nên cần uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, thực phẩm có chứa vitamin A để giúp mắt không bị khô, đồng thời giảm mức độ nặng của bệnh và nguy cơ tử vong.

benh-soi-va-nhung-dieu-can-biet

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.