Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người từng mắc COVID-19 dễ bị các bệnh hô hấp và dễ trở nặng

VOH - Sau đại dịch COVID-19 cùng với tình trạng ô nhiễm không khí và các nguyên nhân khác khiến tỷ lệ mắc bệnh lý hô hấp gia tăng với nhiều biến chứng nặng nề.

Câu hỏi: Với những người đã từng mắc COVID-19, đặc biệt là trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh lý về hô hấp sẽ cao hơn và dễ trở nặng hơn người bình thường đúng không?

Người từng mắc COVID-19 dễ bị các bệnh hô hấp và dễ trở nặng 1
Người từng mắc COVID-19 dễ mắc các bệnh về đường hô hấp - Ảnh: Internet

Trả lời: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đa số người bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19. Tuy nhiên có khoảng từ 10 - 20% người bệnh bị ảnh hưởng lâu dài, biểu hiện ở những mức độ khác nhau, chúng ta gọi đó là tình trạng hậu COVID-19.

WHO đã công bố định nghĩa chính thức về hậu COVID-19. Hậu COVID-19 là tình trạng bệnh lý của những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 (virus gây ra đại dịch COVID-19), những triệu chứng này xuất hiện trong vòng 3 tháng, khởi phát triệu chứng có thể kéo dài tới 2 tháng. 

Trong số các triệu chứng, xơ phổi mô kẽ hậu COVID-19 là biến chứng nghiêm trọng nhất. Đây là biến chứng thường gặp ở những bệnh nhân phải thở máy, viêm phổi nặng, có hút thuốc lá, bệnh nhân phải thở oxy dài ngày khiến cho hệ hô hấp trở nên suy yếu.

Trẻ em là đối tượng dễ bị Nhiễm khuẩn hô hấp, đặc biệt là những trẻ bị hậu COVID-19. Bởi hệ thống hô hấp của trẻ đã bị suy yếu, tổn thương, nhất là trong quá trình điều trị với các loại thuốc, làm suy giảm miễn dịch. Lúc này, trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn với biến chứng nặng nề hơn. 

Bác sĩ Lê Trung Tuấn

Khoa Cấp Cứu - Hồi Sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Người từng mắc COVID-19 dễ bị các bệnh hô hấp và dễ trở nặng 2

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.