Chờ...

Bộ Công an lý giải về số tiền chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á

VOH - Tại cuộc họp báo Chính phủ vào chiều 9/9, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến vụ Việt Á.

Về hàng trăm tỷ chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết sau khi khởi tố vụ án thì Phan Quốc Việt và các đối tượng khai công ty có doanh thu, lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng.

Phan Quốc Việt sử dụng 20 - 25% số tiền này, tương ứng khoảng 800 tỉ đồng, chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua kit xét nghiệm, vật tư, thiết bị.

Ông Xô nói đây là lời khai ban đầu của Việt Á, người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp cho báo chí. Sau khi có kết luận điều tra ngày 17/8, có con số chênh lệch.

Trung tướng Tô Ân Xô giải thích không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để đưa vào kết luận điều tra, vì phải "trọng chứng hơn trọng lời khai".

“Chỉ khi nào đủ căn cứ chứng minh việc đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền, mới có thể khởi tố điều tra và đề nghị truy tố, với tinh thần chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó”, ông Xô nói. 

Bộ Công an lý giải về số tiền chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á 1
Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an - Ảnh: TTXVN

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Công an, không chỉ có Cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra vụ, mà Bộ còn phân công, ủy thác cho công an 61 tỉnh, thành phố để điều tra về số tiền thu lợi bất chính và tiền bôi trơn trong vụ án này.

“Có sự chênh lệch đó là do quá trình điều tra đã làm rõ thêm được nhiều nội dung”, theo ông Tô Ân Xô.

Chia sẻ về việc vì sao cùng một hành vi nhận tiền mà các bị can bị khởi tố với những tội danh khác nhau, Trung tướng Tô Ân Xô giải thích phương thức, cách thức, hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á khác nhau.

"Có bị can đặt yêu cầu, nêu thỏa thuận, đặt điều kiện với đối tượng đưa tiền và họ nhận tiền xong mới xử lý việc. Nói cách khác, hai bên đặt yêu cầu vấn đề này. Có những bị can không đưa ra yêu cầu, điều kiện, thỏa thuận trong việc xử lý việc đó cả. Họ nhận tiền, quà sau khi công việc đã hoàn thành.

Có những bị can nói là nhận quà biếu, quà tặng nhưng vẫn bị xử lý hình sự. Như vậy hành vi, động cơ nhận tiền khác nhau sẽ bị xử lý khác nhau", ông Xô nêu. 

Đầu tháng 6/2023, Bộ Công an cho biết Việt Á kiếm lãi khoảng 4 ngàn tỷ đồng và chi khoảng 800 tỷ đồng để "bôi trơn”. 

Còn trong kết luận, cơ quan điều tra nêu rõ số tiền Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.200 tỷ đồng và số tiền chi để đưa hối lộ là hơn 106 tỷ đồng.