Dự án có mục tiêu kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh (Nam Định), khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ;
Công trình thay thế cho cầu phao Ninh Cường nhằm giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy; rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Cầu được thiết kế quy mô 2 làn xe cơ giới, rộng 12 m, dài 1,65km. Dự án có tổng mức đầu tư 581,1 tỷ đồng (tương đương khoảng 24,1 triệu USD).
Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc khoảng 465,722 tỷ đồng (khoảng 19,337 triệu USD); vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng 115,467 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 63,247 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 52,22 tỷ đồng.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027.
Cầu Ninh Cường là cây cầu thứ 3 được xây dựng trên sông Ninh Cơ. Hai cây cầu đã được xây dựng là cầu Lạc Quần (nối huyện Trực Ninh và huyện Xuân Trường), cầu Thịnh Long (nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu).
Trước khi cầu Ninh Cường được quyết định đầu tư xây dựng, cầu phao Ninh Cường làm nhiệm vụ vận chuyển người, phương tiện qua lại giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh trên sông Ninh Cơ.