Chấn chỉnh cách tổ chức tại Sở Tư pháp Hà Nội để giải quyết tình trạng hàng dài người chờ đợi

VOH – Chiều 19/4, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thông tin về tình trạng người dân xếp hàng để cấp lý lịch tư pháp tại TP Hà Nội.

Tại cuộc họp báo do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/4, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia xác nhận thông tin báo chí phản ánh tình trạng người dân phải xếp hàng để cấp lý lịch tư pháp tại Hà Nội là đúng.

Chấn chỉnh cách tổ chức tại Sở Tư pháp Hà Nội để giải quyết tình trạng hàng dài người chờ đợi 1
Ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia

Việc cấp lý lịch tư pháp bao gồm các khâu: tiếp nhận hồ sơ, chuyển thông tin đến trung tâm, rồi trung tâm chuyển lại cho sở tư pháp để in ra, trả kết quả cho người dân. Vấn đề khiến xảy ra tình trạng trên nằm ở khâu tổ chức công việc, tức là giai đoạn tiếp nhận hồ sơ.

Từ ngày 21/3, tổ công tác của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp xuống Sở Tư pháp Hà Nội, đóng vai người dân để xin phiếu, lấy số thứ tự, xếp hàng như mọi người, thậm chí phỏng vấn người dân tại đây.

Tổ công tác ghi nhận người dân rất vất vả xếp hàng dài, có người đến từ 5h sáng, cũng có người mất 2-3 ngày lui tới vẫn chưa thể nộp hồ sơ dù đã có số thứ tự.

Tổ công tác làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội, xác định nguyên nhân do cách tổ chức, sắp xếp công việc, chỉ có 2 ô để tiếp nhận hồ sơ, trong khi đó phần mềm trực tuyến lại đang trục trặc nên không thể nhận hồ sơ online. Thêm vào đó là việc gia tăng nhu cầu cấp lý lịch tư pháp của người dân sau dịch Covid-19.

Ông Hùng cho biết đã họp và đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội mở 5 ô tiếp nhận hồ sơ, thay vì chỉ 2 ô; triển khai đồng thời 3 phương thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, bưu điện, trực tiếp), tuyệt đối không để tình trạng người dân xếp hàng dài chờ đợi.

Bình luận