Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cấp ngay slot cho Hãng hàng không Emirates (EK) khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành rà soát và điều chỉnh thời gian cất cánh cho hãng này.
Việc cấp slot và cấp phép bay cho EK nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hãng trong việc thực hiện lịch bay từ Dubai đến Đà Nẵng và ngược lại.
Ngày 27/12/2024, EK gửi đề nghị tới Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xác nhận slot bay mùa Hè 2025, với thời gian cất cánh là 14h50 UTC (tức 21h50 giờ địa phương) và hạ cánh lúc 16h55 UTC (23h55 giờ địa phương) tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
Sau khi nhận được đề nghị, Cục Hàng không Việt Nam rà soát các tham số điều phối slot và nhận thấy rằng khung giờ từ 23h đến 23h55 giờ địa phương đã đạt giới hạn và không thể cấp slot cho EK vào giờ này.

Để tìm giải pháp thay thế, Cục Hàng không Việt Nam xem xét các khung giờ liền kề như 00h và 22h. Do khung giờ 00h cũng được sử dụng hết, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh thời gian cất cánh của EK vào khung 22h đến 22h55 giờ địa phương.
Sau khi trao đổi với Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) về khả năng bố trí quầy thủ tục hành khách, AHT đồng ý đề xuất thời gian cất cánh vào lúc 22h15 giờ địa phương.
Ngày 7/1/2025, Cục Hàng không Việt Nam gửi thông báo cho EK về việc điều chỉnh thời gian cất cánh sang 22h15 giờ địa phương. EK chấp nhận và đồng ý với thời gian mới này.
Hãng cũng yêu cầu Cục đưa thời gian cất cánh và hạ cánh theo đề nghị ban đầu vào danh sách slot chờ. Cục Hàng không Việt Nam sau đó đã hoàn tất việc cấp slot cho EK từ ngày 7/1 và cấp quyền vận chuyển cho hãng vào ngày 24/1/2025.
Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục và đang chờ EK gửi đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp phép bay thông qua Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, Cục sẽ cấp phép bay trong vòng 7 ngày làm việc.
Trong trường hợp có hãng hàng không khác trả lại slot vào khung giờ 23h00 hoặc điều chỉnh giờ bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét điều chỉnh slot cho EK theo đúng yêu cầu ban đầu của hãng.
Việc điều chỉnh thời gian cất cánh cho EK sẽ tạo ra sự linh hoạt trong việc quản lý và tối ưu hóa tài nguyên sân bay, đồng thời hỗ trợ hãng Emirates trong việc duy trì lịch bay phù hợp với nhu cầu và cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.