Chờ...

Điểm tin sáng: TPHCM tạm cấm xe nhiều tuyến đường | Ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm cháy nổ

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Hoàn thành thử tải cầu rạch miễu sớm hơn dự kiến, dỡ bỏ lệnh cấm xe ô tô; Quảng Trị khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh;

TPHCM cấm xe trên nhiều tuyến đường trong 4 ngày

Bắt đầu từ ngày 15/8, TPHCM sẽ thực hiện lệnh cấm xe trên một số tuyến đường trung tâm trong 4 ngày liên tiếp nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động kỷ niệm quan trọng.

Đây là dịp kỷ niệm 55 năm CAND thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 79 năm Ngày truyền thống CAND, 19 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc và lễ trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Công an thành phố.

Cam xe 2024
Ảnh minh hoạ: TTO

Lệnh cấm xe được áp dụng trên các tuyến đường như: Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng), Lê Lợi (đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Hàm Nghi), một phần đường Võ Thị Sáu (đoạn từ Trương Định đến Nguyễn Thông), và đường Bà Huyện Thanh Quan (đoạn từ Lý Chính Thắng đến Điện Biên Phủ).

Thời gian cấm cụ thể được quy định rõ ràng: từ 19h đến 22h ngày 15/8; từ 17h30 đến 22h các ngày 16 và 17/8 trên đường Nguyễn Huệ; từ 6h đến 9h ngày 17/8 trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Lê Lợi); và từ 6h đến 11h ngày 18/8 trên đường Lê Lợi (đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Hàm Nghi).

Việc cấm đường này có thể gây bất tiện cho người dân và các phương tiện di chuyển, nhưng được thực hiện để đảm bảo an ninh và trật tự cho các sự kiện quan trọng. Người dân được khuyến khích tuân thủ các chỉ dẫn và có kế hoạch di chuyển phù hợp để tránh ùn tắc và các rủi ro an toàn giao thông trong thời gian này.

TPHCM khuyến khích trường tiểu học dạy một số môn bằng tiếng nước ngoài

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế, TPHCM đang khuyến khích các trường tiểu học triển khai việc dạy một số môn học bằng tiếng nước ngoài. Đặc biệt, việc dạy ngoại ngữ qua các môn toán, khoa học đang được chú trọng nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tư duy của học sinh từ khi còn nhỏ.

Hiện nay, 100% học sinh tại TPHCM đều được học tiếng Anh từ lớp 3, lớp 4 theo yêu cầu của chương trình giáo dục năm 2018. Để tăng cường hiệu quả dạy và học, năm học 2024-2025, TPHCM tiếp tục mở rộng việc dạy các môn học khác như toán và khoa học bằng tiếng Anh, cũng như ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung.

Việc khuyến khích này không chỉ nhằm nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của học sinh mà còn giúp các em tiếp cận với kiến thức và phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới.

Đồng thời, TPHCM cũng chú trọng đến việc thực hiện xã hội hóa trong dạy ngoại ngữ, tạo điều kiện để các trường tự nguyện tham gia và phát triển chương trình dạy học theo chuẩn quốc tế.

Ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm cháy nổ

Ngày 14/8, tại TPHCM, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C07, Bộ Công an) đã tổ chức tọa đàm quốc tế về ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Sự kiện này thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện từ các cơ quan phòng cháy chữa cháy trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho việc trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến.

Chay no
Ảnh minh hoạ

Một trong những điểm nhấn của tọa đàm là việc thảo luận về ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống cảnh báo sớm cháy nổ, giúp tăng cường khả năng phát hiện và xử lý các sự cố cháy nổ ngay từ giai đoạn đầu.

Hệ thống cảnh báo sớm không chỉ hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc triển khai các biện pháp ứng cứu kịp thời, mà còn giúp giảm thiểu thiệt hại về tài sản và con người trong các vụ cháy nổ.

Đại diện từ các nước phát triển cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ IoT (Internet of Things) trong việc giám sát và phòng ngừa cháy nổ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ mới vào các hệ thống bảo vệ an ninh và an toàn cộng đồng.

Quảng Trị khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh

Nhân Tháng hành động vì Nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu, ngày 14/8, tỉnh Quảng Trị đã khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non, nhẹ cân và trẻ em thuộc các dân tộc thiểu số.

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sẽ kết nối với Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng, cung cấp sữa mẹ thanh trùng cho khoảng 500 trẻ mỗi tháng. Điều này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của trẻ mà còn giảm thiểu nguy cơ tử vong và bệnh tật cho nhóm trẻ dễ bị tổn thương nhất.

Sáng kiến này là một phần của hệ thống gần 40 bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc tại Việt Nam, được hỗ trợ bởi Chính phủ Ireland và Bộ Y tế thông qua sáng kiến Alive & Thrive.

Hiện nay, 7 ngân hàng sữa mẹ trên cả nước đang cung cấp sữa mẹ thanh trùng an toàn cho những trẻ em không thể bú mẹ trực tiếp do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Với sự hỗ trợ từ các bà mẹ hiến tặng sữa, hơn 70.000 trẻ sơ sinh trên toàn quốc đã được hưởng lợi từ dịch vụ này.

Hoàn thành thử tải cầu rạch miễu sớm hơn dự kiến, dỡ bỏ lệnh cấm xe ô tô

Công tác thử tải cầu Rạch Miễu, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đã hoàn thành sớm hơn dự kiến nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Ban đầu, việc thử tải được lên kế hoạch diễn ra trong 3 ngày, nhưng đã hoàn tất chỉ trong 1 ngày. Điều này đã cho phép dỡ bỏ lệnh cấm xe ô tô qua cầu từ 22h đến 4h sáng ngày hôm sau trong các ngày 14 và 15/8.

Thu tai cau RM
Ảnh: TTO

Cầu Rạch Miễu, được đưa vào sử dụng từ năm 2009, hiện đang phải chịu đựng áp lực giao thông cao gấp ba lần so với thiết kế ban đầu, với lưu lượng phương tiện qua lại khoảng 20.000 lượt mỗi ngày đêm.

Công tác thử tải và kiểm định lần này nhằm đánh giá chất lượng, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Dự kiến, cầu Rạch Miễu 2, hiện đang được xây dựng cách cầu hiện hữu khoảng 4 km về phía thượng nguồn sông Tiền, sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 9/2025. Khi đi vào hoạt động, cầu Rạch Miễu 2 sẽ giảm tải đáng kể cho cầu hiện tại và cải thiện lưu thông giữa hai tỉnh.

Khen thưởng 5 cá nhân dũng cảm cứu người trong vụ tai nạn trên cầu phú mỹ

Chiều 14/8, UBND thành phố Thủ Đức đã tổ chức lễ tuyên dương và khen thưởng 5 cá nhân đã có hành động dũng cảm cứu người trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Phú Mỹ vào ngày 8/8. Vụ tai nạn này đã gây hư hỏng nghiêm trọng nhiều phương tiện và khiến một số người bị mắc kẹt trong xe.

Khi vụ tai nạn xảy ra, ông Mai Lê Duy Quang, ông Nguyễn Hoàng Trường, ông Vũ Thanh Tùng, ông Lee Geumho và ông Đặng Bính Quang đã không ngại hiểm nguy, lao vào giải cứu những người bị nạn.

Họ đã nhanh chóng phá cửa xe, kéo người bị nạn ra ngoài an toàn và sử dụng bình chữa cháy mini để ngăn ngọn lửa lan rộng, góp phần cứu sống những người gặp nạn.

Hành động dũng cảm của 5 cá nhân này không chỉ cứu mạng nhiều người mà còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm và lòng nhân ái trong cộng đồng, trở thành tấm gương sáng cho xã hội.

12haa