Chờ...

Hamas ngừng đàm phán nếu Israel tấn công Rafah

VOH - Lực lượng Hamas của Palestine mới đâ tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah.

Trả lời phỏng vấn với đài truyền hình al-Manar, ông Osama Hamdan, một quan chức cấp cao của Hamas, khẳng định Hamas sẽ dừng mọi cuộc đàm phán gián tiếp với Israel nếu nước này tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Rafah.

Quan chức Hamas nói rằng lực lượng này vẫn có đủ sức mạnh để bảo vệ người dân Palestine.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel sẽ tiến vào Rafah và xóa sổ các tiểu đoàn của Hamas.

rafah 02052024
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Rafah ở Dải Gaza - Ảnh: AFP

Trong ngày 1/5, Israel mở lại cửa khẩu Erez để tạo điều kiện cho các xe tải chở hàng viện trợ tiến vào Gaza. Động thái được đưa ra sau khi Mỹ yêu cầu Tel Aviv nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này.

Cửa khẩu Erez bị phá hủy khi lực lượng Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, và đã đóng cửa từ đó đến nay.

Trước khi xung đột Hamas-Israel bùng phát, đây là cửa khẩu quan trọng giữa Israel và Gaza, chủ yếu được sử dụng cho hoạt động đi lại bằng đường bộ, thay vì là nơi vận chuyển hàng hóa hoặc viện trợ.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Pháp Stephane Sejourne ngày 1/5 có cuộc hội đàm tại thủ đô Cairo của Ai Cập về tình hình khu vực Trung Đông.

Tại cuộc hội đàm, hai Ngoại trưởng tái khẳng định việc phản đối hoàn toàn mọi nỗ lực của Israel nhằm di dời người Palestine ra khỏi dải Gaza;

cũng như phản đối bất kỳ hoạt động quân sự trên bộ nào tại thành phố Rafah ở miền Nam dải Gaza, do những rủi ro nhân đạo nghiêm trọng và các mối đe dọa đối với an ninh, ổn định tại khu vực; 

Hai bên cũng thảo luận về tình trạng nhân đạo thảm khốc ở Gaza, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo cho dải đất này.