Con số này tương ứng mức tăng 13% và 15% so với dự kiến thực hiện năm 2025. Đây được nhận định là bước tiến quan trọng trong bối cảnh thị trường tiếp tục phục hồi và mở rộng sau đại dịch, đồng thời hưởng lợi từ hàng loạt chính sách và dự án hạ tầng lớn.

Theo thống kê 11 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hành khách đạt hơn 69 triệu lượt, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa vượt 1 triệu tấn, mức tăng hơn 18%.
Trong đó, vận chuyển nội địa ghi nhận gần 31 triệu hành khách và hơn 187 nghìn tấn hàng hóa; vận chuyển quốc tế đạt hơn 38 triệu khách và 1 triệu tấn hàng, tăng lần lượt 13% và gần 23%. Dự kiến cả năm 2025, toàn thị trường sẽ đạt khoảng 84 triệu khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa.
Những con số này cho thấy nhu cầu đi lại và thương mại quốc tế tiếp tục tăng, tạo tiền đề quan trọng để ngành hàng không bước vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2026.
Cục Hàng không đánh giá năm 2026 sẽ là thời điểm hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 10% được Quốc hội thông qua tạo động lực lớn cho nhu cầu vận tải – logistics.
Bên cạnh đó, Luật Hàng không dân dụng sửa đổi và các quy định mới dự kiến được triển khai sẽ tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hàng không.
Về hạ tầng, hàng loạt dự án chiến lược tiếp tục được thúc đẩy: Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, các dự án sân bay Gia Bình và Phú Quốc mở rộng tiến triển nhanh hơn. Đây được xem là những nền tảng then chốt để nâng cao năng lực khai thác và giảm áp lực quá tải tại nhiều cảng hiện hữu.
Dù vậy, ngành cũng đối mặt với nhiều rủi ro từ biến động địa – chính trị, giá nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tính toán kỹ lưỡng những yếu tố bất định này khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Trong năm 2026, công tác quản lý vận tải sẽ tập trung vào hoàn thiện cơ chế, duy trì đà tăng trưởng, hỗ trợ các hãng hàng không tái cơ cấu và ổn định hoạt động. Đồng thời, Cục Hàng không sẽ đẩy mạnh đàm phán và ký kết các hiệp định, thỏa thuận hàng không để mở rộng khai thác quốc tế, đặc biệt ở các thị trường tiềm năng.
Ứng dụng công nghệ mới như phân tích dữ liệu lớn, tự động hóa trong quản lý khai thác sẽ tiếp tục được nghiên cứu và triển khai nhằm nâng cao hiệu quả giám sát an toàn.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền ưu tiên đầu tư mở rộng hạ tầng tại các cảng hàng không quốc tế trọng điểm và giải quyết tình trạng quá tải kéo dài.
Nhiều chính sách hỗ trợ được đề xuất như ưu đãi thuế, phí, tín dụng cho doanh nghiệp hàng không; mở rộng chính sách thị thực và chiến lược thu hút khách quốc tế; sửa đổi hệ thống pháp luật nhằm tăng cường bảo đảm an toàn bay.
Ngành cũng đề xuất đầu tư nâng cấp thiết bị CNS/ATM, hệ thống cảnh báo thời tiết, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các nguồn uy hiếp an toàn như UAV, đèn laser. Việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn ngành sẽ đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa quản lý và vận hành.


