Chờ...

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc

Ngày 1/5, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên tuyến đường này.

TIN TRONG NƯỚC   

Bộ Y tế: không gây khó khăn khi xác nhận hộ chiếu vắc xin cho người dân

Ngày 1/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký công văn số 2228 về 'hộ chiếu vắc xin', yêu cầu các đơn vị có liên quan không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân.

Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin và hộ chiếu vắc xin khi tham gia tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và hộ chiếu vắc xin.

Các đơn vị không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và xác nhận hộ chiếu vắc xin.

Bộ Y tế yêu cầu trước ngày 1/6, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin tiêm chủng phục vụ xác nhận hộ chiếu vắc xin.

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 1
Để được cấp hộ chiếu vắc xin, người đã tiêm chủng cần khai báo chính xác thông tin để các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống - Ảnh: TTO

Kẹt xe nghiêm trọng hướng lên cầu Rạch Miễu

Từ 18 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 1/5, có hàng ngàn phương tiện ô tô, xe tải, xe khách đang "chôn chân" trên QL60 hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang. Song song đó, hàng ngàn xe máy từ các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre đang di chuyển nối đuôi nhau hướng qua cầu Rạch Miễu về TP.HCM.

Lực lượng CSGT của 2 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang phối hợp nhịp nhàng để điều tiết giao thông.  Lực lượng chức năng kiểm soát kỹ không cho các phương tiện ô tô, xe tải lấn làn của xe gắn máy, cho nên các phương tiện xe máy không bị ùn ứ như những lần kẹt xe trước đó.

Mặc dù vậy, ở đoạn từ ngã ba Mũi Tàu (TP.Bến Tre) đến khu vực cầu Rạch Chuối (H.Châu Thành) vẫn còn tình trạng xe lớn lấn hết làn di chuyển của xe gắn máy buộc những người di chuyển bằng xe máy phải đi lên vỉa hè.

Đến khoảng 21h cùng ngày, vẫn tiếp tục có rất đông phương tiện từ các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre đổ về hướng cầu Rạch Miễu.

Đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Chiều 1/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cùng Đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản đã rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4-1/5/2022.

Trong buổi gặp gỡ, đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản, Tổng bí thư khẳng định triển vọng phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới sẽ có rất nhiều thuận lợi. Tổng bí thư cũng mong muốn Thủ tướng Kishida Fumio sẽ tăng cường củng cố phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida Fumio cho biết thêm: Năm sau là một dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi hy vọng sẽ cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát triển hơn nữa mối quan hệ chiến lược sâu rộng giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi sẽ làm hết sức mình để phát triển mối quan hệ này.

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 2
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng vào chiều 1/5 - Ảnh: TTO

Hôm nay: giá dầu Brent và WTI đều giảm 

Lúc 6 giờ 10 phút ngày 2/5 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 104,5 USD/thùng, giảm 0,21 USD, tương đương 0,20%. Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao tháng 6 được giao dịch ở mức 106,7 USD/thùng, giảm 0,37%.

Giá dầu tuần trước đã có một tuần tăng dù phiên giao dịch cuối cùng của tuần, cả hai mặt hàng Brent và WTI đều lao dốc. Cũng trong tuần, giá dầu Brent đã có thời điểm rớt xuống 101,8 USD/thùng, WTI xuống còn 97,06 USD/thùng do lo ngại nguồn cầu từ phía Trung Quốc giảm bởi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 27.134 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.992 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.359 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.828 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.800 đồng/kg.

5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Cụ thể, khoảng 18 giờ ngày 30/4, một nam thanh niên điều khiển xe ô tô con BS 72A - 203.68 chở theo 4 người lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng TPHCM đi Long Thành. Khi ô tô đến Km 17+500 thuộc địa bàn xã An Phước (H.Long Thành, T.Đồng Nai) thì bất ngờ bốc khói phần đầu, rồi cháy ngùn ngụt. Nam tài xế, cho xe tấp vào làn đường khẩn cấp. Nhiều người đi đường thấy vậy đã hỗ trợ giải cứu 5 người trong xe thoát ra ngoài an toàn.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt khống chế, dập tắt đám cháy, phân luồng điều tiết giao thông khu vực. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng chiếc xe bị cháy rụi hoàn toàn, còn lại khung sắt.

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 3
Chiếc xe bị cháy rụi tại hiện trường - Ảnh: MXH

Ngày 1/5, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên tuyến đường này.

Bình Phước: 4 học sinh cấp 3 bị đuối nước tử vong khi rủ nhau tắm sông

Khoảng 12 giờ ngày 1/5, nhóm 9 học sinh lớp 11 của Trường THPT Bù Đăng rủ nhau vào nhánh sông Đồng Nai (thuộc thôn 1, xã Đồng Nai, H.Bù Đăng, Bình Phước) để chơi và tắm sông do được nghỉ lễ 30/4-1/5.

Khi vào đến bờ sông, 6 em rủ nhau xuống tắm và 3 em còn lại ngồi trên bờ nhặt củi đốt để nướng đồ ăn. Vì bơi ra xa nên 5 em bị nước cuốn trôi, 1 em còn lại bơi được vào bờ, la hét kêu cứu. Lúc này, nhóm thanh niên đang chơi gần đó liền nhảy xuống sông trợ giúp, nhưng chỉ cứu được 1 em đưa lên sơ cứu, 4 em còn lại thì không tìm thấy.

Nhận được tin báo, chính quyền xã Đồng Nai đã huy động lực lượng hơn 30 người lập Đội "tìm kiếm cứu nạn” tức tốc vào hiện trường để cứu nạn. Gần 3 giờ đồng hồ tìm kiếm dưới sông, các lực lượng đã đưa được thi thể cả 4 em lên bờ và bàn giao cho đơn vị phụ trách cũng như người nhà nạn nhân lo hậu sự.

TIN QUỐC TẾ   

Trung Quốc thử nghiệm vắc xin chống Omicron

Công ty công nghệ sinh học Abogen của Trung Quốc ngày 30/4 thông báo loại vắc xin ngừa COVID-19 tiềm năng do công ty này bào chế dựa trên công nghệ mRNA đã được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Hiện Abogen cùng các hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và Moderna đang "chạy đua" trong nỗ lực thử nghiệm các loại vắc xin tiềm năng đặc hiệu, nhằm ngăn chặn Omicron - một biến thể của virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học đánh giá là có khả năng lây nhiễm cao và "né" được các kháng thể được tạo ra bởi các loại vắc xin sẵn có. Ngoài UAE, công ty này cũng đã liên hệ với các cơ quan quản lý ở Trung Quốc và một số quốc gia khác về việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống lại Omicron và các dòng phụ của biến thể này. 

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 4
Ảnh minh họa: REUTERS

Hy Lạp dỡ bỏ hạn chế với du khách trước mùa Hè

Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp ngày 1/5 thông báo dỡ bỏ các biện pháp hạn chế với các chuyến bay nội địa và quốc tế, trước khi bắt đầu mùa du lịch Hè được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh thu sau đại dịch COVID-19. Để bay đến và đi từ Hy Lạp, trước đây du khách được yêu cầu trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 1/5, hành khách và phi hành đoàn sẽ chỉ cần đeo khẩu trang.

Mùa du lịch Hè sẽ bắt đầu ở Hy Lạp sau lễ Phục sinh vào ngày 24/4. Hy Lạp hy vọng lượng lớn du khách trong năm nay. Giới chức nước này dự báo doanh thu đạt 80% so với mức của năm 2019, vốn là năm đạt doanh thu cao kỷ lục trước khi bùng phát dịch COVID-19.

Litva thay đổi chiến lược quản lý đại dịch COVID-19

Bộ Y tế Lítva ngày 1/5 thông báo kết thúc "tình trạng nghiêm trọng" liên quan đến đại dịch COVID-19, đồng thời thay đổi chiến lược quản lý đại dịch. Quyết định trên được đưa ra sau khi nước này chứng kiến số ca nhiễm mới và nhập viện giảm đều. Litva cũng đã đạt tỷ lệ miễn dịch 80%.

Trước đó, Litva đã bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở hầu hết các địa điểm công cộng trong không gian kín. Từ ngày 1/5, đeo khẩu trang sẽ chỉ mang tính khuyến cáo đối với mọi cơ sở trong phòng kín. Bên cạnh đó, quy định tự cách ly cũng không còn là bắt buộc ngay cả đối với người mắc COVID-19. Trung tâm Y tế cộng đồng quốc gia sẽ không thu thập thông tin về lịch sử tiếp xúc với người nhiễm bệnh nữa. Tuy nhiên, trung tâm sẽ vẫn điều tra về các ổ dịch bùng phát.

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 5
Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Vilnius, Litva ngày 28/3/2020 - Ảnh: PAP/TTXVN

Kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của EU

Các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này có kế hoạch áp đặt lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu dầu mỏ từ Nga vào cuối năm nay, sau những cuộc thảo luận giữa Ủy ban châu Âu và các nước thành viên EU vào cuối tuần này.

EU đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moskva - bao gồm lĩnh vực dầu mỏ của Nga, các ngân hàng Nga và Belarus, cũng như thêm nhiều cá nhân và doanh nghiệp liên quan. Các quan chức ngoại giao EU cho rằng một số quốc gia thành viên có khả năng chấm dứt sử dụng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga muộn nhất là vào cuối năm nay, nhưng các nước khác, đặc biệt là các quốc gia nằm ở khu vực Nam Âu, lo ngại về tác động của lệnh cấm vận đối với giá năng lượng.

Iraq hứng chịu bão bụi

Ngày 1/5, Iraq lại bị bao phủ bởi một lớp bụi dày màu cam của trận bão bụi mới nhất trong một loạt các trận bão bụi đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nhiều chuyến bay đã phải hoãn do tầm nhìn kém ở các sân bay tại thủ đô Baghdad và thành phố Najaf. Cơ quan khí tượng dự báo hiện tượng này sẽ còn kéo dài đến ngày 2/5.

Trong tháng 4, Iraq đã chứng kiến rất nhiều trận bão như vậy, khiến hàng loạt chuyến bay phải hủy và nhiều người phải nhập viện vì các vấn đề về hô hấp. Theo văn phòng khí tượng Iraq, hiện tượng thời tiết này do hạn hán, sa mạc hóa và lượng mưa giảm. Iraq là quốc gia rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, phải chứng kiến lượng mưa thấp kỷ lục và nhiệt độ cao trong những năm gần đây. 

Tin nóng sáng 2/5: 5 người thoát chết khi ô tô bốc cháy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 6
Các trận bão bụi đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ảnh: insiderpaper.com

Nhiệt độ nước biển tăng có thể khiến nhiều loài tuyệt chủng

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science (Khoa học) ngày 28/4, các tác giả tại Đại học Washington và Đại học Princeton (Mỹ) đã sử dụng mô hình sinh lý học để đánh giá giới hạn vật lý của các loài với nhiệt độ dưới biển và mức độ suy giảm oxy dự kiến - một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn do không có nhiều công trình nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy tình trạng đáng báo động: nếu tình trạng nước biển ấm lên vẫn duy trì như hiện nay, hệ sinh thái biển trên toàn hành tinh có thể trải qua một cuộc tuyệt chủng hàng loạt tương đương với cuộc đại tuyệt chủng cuối kỷ Permi, còn được gọi là "Đại diệt vong". Sự kiện thảm khốc này đã chứng kiến gần như tất cả sự sống trên Trái đất bị xóa sổ, khoảng 97% sinh vật biển đã chết trong cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt này vì nhiệt độ ấm lên và cạn kiệt oxy. Các tình trạng tương tự như vậy cũng đang xảy ra với Trái đất ngày nay.

Giới khoa học lưu ý rằng do các cuộc tuyệt chủng ở dưới biển không tiến triển nhanh như trên đất liền, con người có thời gian để xoay chuyển tình thế có lợi cho cuộc sống đại dương. Viễn cảnh tương lai tốt nhất hay tồi tệ nhất của Trái đất sẽ phụ thuộc vào những lựa chọn mà xã hội đưa ra, không chỉ về vấn đề biến đổi khí hậu mà còn về sự tàn phá môi trường sống, đánh bắt thủy hải sản quá mức và ô nhiễm vùng ven biển.

 
 
 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/