Chờ...

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM

(VOH) - Tại hiện trường, ô tô bị hư hỏng, nhiều mảnh vỡ văng ra ngoài. Giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn, xe xếp hàng kéo dài.

TIN TRONG NƯỚC:

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: cả nước có 104 vụ tai nạn giao thông, làm chết 55 người

Trong 4 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 104 vụ tai nạn giao thông, làm chết 55 người, bị thương 84 người. Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 24.061 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy); phạt tiền 26,35 tỉ đồng.

So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2021, tai nạn giao thông giảm 7 vụ (giảm 6,3%), giảm 3 người chết (giảm 5,17%) nhưng tăng 20 người bị thương (tăng 31,25%). Tất cả số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều xảy ra trên đường bộ. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn. 

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết do lượng phương tiện giao thông tăng rất cao vào dịp nghỉ lễ khi người dân về quê, đi du lịch và ngược lại nên tại Hà Nội, TP.HCM và một số tuyến đường chính đến các địa phương có khu du lịch, các phương tiện di chuyển chậm. Đây là đợt nghỉ lễ có lượng phương tiện đông nhất từ sau dịch bệnh COVID-19. 

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM, cứu người phụ nữ nhảy cầu Bình 1
Xe máy nối đuôi nhau tại cầu Thủ Thiêm tối 30/4. Ảnh: PN

Không xảy ra chen lấn, ùn ứ tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Tối 3/5, liên tiếp các chuyến bay hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, lượng khách quốc nội đến đông nghẹt. Do trời mưa, việc đi lại của khách ra sảnh đón xe cá nhân hoặc taxi gặp khó khăn. 

Nhờ sân bay đã chuẩn bị các phương án tổ chức phân luồng khách, nhân viên an ninh trật tự sân bay và tình nguyện viên liên tục điều phối nên không xảy ra tình trạng kẹt ở khu vực nhà ga đến khu đón taxi. Tình trạng chèo kéo taxi đã giảm, nhân viên hãng xe hỗ trợ khách gọi xe theo đúng yêu cầu xe 4 hoặc 7 chỗ. 

Số liệu từ Cảng vụ hàng không miền Nam cho thấy ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách quốc nội đến sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 51.000 lượt và có thể tăng tới mức 55.000 - 60.000 lượt, ngang với đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán. Trong ngày, tổng lượng khách đi/đến Tân Sơn Nhất đạt hơn 100.000 lượt.

Khách du lịch đến Vũng Tàu giảm 50% trong khi Bình Thuận tăng cao

Ngày 3/5, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết, trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, địa phương đón 165.000 lượt khách đến tham quan, tắm biển, bằng 80% so với cùng kỳ và giảm gần 50% so với dự kiến trước đó.

Các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú đánh giá, lượng khách về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không nhiều như kỳ vọng, trong đó giảm sâu nhất là phân khúc khách đi du lịch ngẫu hứng, đi xe máy. Nguyên nhân do trời mưa, nhiều người ngại đi xa. Ngoài ra, TPHCM tổ chức bắn pháo hoa và nhiều hoạt động giải trí giữ chân người dân ở lại vui chơi tại chỗ và thu hút du khách các tỉnh lân cận về thư giãn, du lịch.

Trong khi đó, Bình Thuận cho biết dịp lễ này địa phương dự đoán sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách, tăng 33% so với năm ngoái. Tổng hợp công suất sử dụng phòng trung bình 4 ngày lễ đạt 80-95%. Trong các ngày cao điểm 30/4-1/5, rất nhiều cơ sở lưu trú tại TP Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Hàm Thuận Nam đạt công suất 100% và nhiều resort thông báo khách đăng ký kín phòng trước lễ.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận, lượng khách năm nay đến địa phương tăng là do kỳ nghỉ lễ dài ngày, địa phương có nhiều hoạt động giữ chân du khách như đại nhạc hội Summer Festival 2022 mang đến cho hàng ngàn người dân “bữa tiệc” nghệ thuật hoành tráng, mãn nhãn.

Chỉ số giá tiêu dùng nhiều nhóm hàng hóa tăng mạnh

Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 TP.HCM tăng 0,38% so với tháng trước. 

Trong 11 nhóm hàng tính CPI có bốn nhóm giảm gồm nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm giao thông, nhóm bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế không đổi, các nhóm còn lại đều tăng so với tháng trước. 

Cụ thể, chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng cao nhất 4,32%. Nguyên nhân do nhóm du lịch tăng 14,85% khi các doanh nghiệp du lịch mở cửa trở lại và nhu cầu du lịch của người dân tăng cao; nhóm thiết bị văn hóa tăng 1,25%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 1,57%. Tăng cao thứ hai là chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 0,65%.

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM, cứu người phụ nữ nhảy cầu Bình 2
Ảnh minh họa: PN

Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM

Đến 22 giờ ngày 3/5, lực lượng chức năng quận Gò Vấp, TPHCM đang xử lý sự cố ô tô lật ngửa trên đường Phan Văn Trị, phường 7 vào tối cùng ngày. Một số nhân chứng cho hay, khoảng 21 giờ cùng ngày, một phụ nữ lái ô tô mang biển số 72A-521.42 lưu thông trên đường Phan Văn Trị hướng về quận Gò Vấp.

Khi đến số 701 đường Phan Văn Trị, phường 7, thì gặp sự cố khiến phương tiện bị lạc tay lái, dẫn đến tông vào dải phân cách ngăn làn đường ngược lại. Cú đâm mạnh khiến ô tô lật ngửa, nữ tài xế bị xây xát bò ra ngoài, được người dân hỗ trợ đi sơ cứu.

Tại hiện trường, ô tô bị hư hỏng, nhiều mảnh vỡ văng ra ngoài. Giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn, xe xếp hàng kéo dài. Theo nhiều nhân chứng cho hay, thời điểm chiếc ô tô gặp nạn trời có mưa, có thể do đường trơn trượt dẫn đến việc tài xế mất kiểm soát.

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM, cứu người phụ nữ nhảy cầu Bình 3
Ảnh: Facebook

TP.HCM: cứu hộ thành công người phụ nữ nhảy cầu Bình Lợi

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ ngày 3/5, người phụ nữ khoảng 24 tuổi (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy Vision màu xanh chạy lên cầu Bình Lợi (P.13, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) hướng từ Q.Bình Thạnh về TP.Thủ Đức.

Khi đến giữa cầu Bình Lợi, người phụ nữ bất ngờ bỏ lại xe trên cầu rồi gieo mình xuống sông. Lúc này, có 2 sinh viên Trường ĐH Sài Gòn là Bùi Nhật Anh và Lê Anh Vũ (quê Lâm Đồng) đi ngang qua chứng kiến vụ nhảy cầu nên đã hô hoán người dân ứng cứu.

Người dân sau đó đã cứu kịp thời người phụ nữ nhảy cầu Bình Lợi. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt ở hiện trường, điều tiết giao thông trên cầu. Người nhà của nạn nhân cũng có mặt để làm việc với cơ quan chức năng. Đến hơn 12 giờ ngày 3.5, hiện trường vụ việc đã được giải quyết.

Trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ, 2 sinh viên bị xe tải cán thương vong

Ngày 3/5, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 13, đoạn qua ấp Phú Long, xã Thanh Phú, TX.Bình Long (Bình Phước) giữa xe tải và xe máy khiến 1 nam sinh viên tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe tải do tài xế T. (35 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 13, hướng từ TX.Bình Long đi TP.HCM. Khi đến ngã 3 giao nhau giữa quốc lộ 13 với đường Đoàn Thị Điểm (thuộc ấp Phú Long, xã Thanh Phú) thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy do nam sinh viên tên V.T.S điều khiển, chở phía sau L.M.T đi cùng chiều phía trước.

Cú va chạm mạnh khiến S. tử vong tại chỗ, nữ sinh T. bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Được biết, cả 2 em đang trên đường từ nhà trở lại TP.HCM học sau kỳ nghỉ lễ về với gia đình. CSGT Công an TX.Bình Long đã có mặt tại hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

TIN THẾ GIỚI:

Đức và Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Trong tuyên bố chung ngày 2/5, Đức và Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thống nhất, trong đó thừa nhận nhận vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đức và Ấn Độ đánh giá cao các hướng dẫn của Chính phủ Đức về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chiến lược hợp tác của Liên minh châu Âu (EU) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến Đại dương Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Ấn Độ xây dựng. Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ở tất cả các vùng biển, bao gồm cả Ấn Độ Dương và Biển Đông.

Châu Âu không có nhiều lựa chọn thay thế khí đốt của Nga

Các nước châu Âu không có nhiều lựa chọn thay thế cho phép họ độc lập với nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga và tránh các vấn đề kinh tế nghiêm trọng trong mùa Đông tới.

Trong hầu hết mọi kịch bản, 18 tháng tới sẽ là thời gian khó khăn đối với châu Âu, khi tác động của giá năng lượng cao trên khắp thế giới và các chính phủ phải vật lộn để cung cấp điện cho các nhà máy, sưởi ấm ở trong nhà và duy trì để các nhà máy điện hoạt động. Châu Âu không có đủ lựa chọn thay thế trong thời gian tới để tránh những thiệt hại lớn về kinh tế trong mùa Đông tới nếu Nga cắt giảm nguồn cung.

Ba Lan thực hiện giải pháp độc lập khí đốt mới sau khi bị Nga cắt nguồn cung

Ngày 2/5, Ba Lan đã mở kết nối một đường ống dẫn khí đốt mới từ Litva sau khi tập đoàn Gazprom của Nga ngừng giao hàng cho Warszawa vào ngày 27/4 vừa qua.

Đường ống khí đốt Ba Lan-Litva , được xây dựng từ năm 2020, bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/5. Cơ sở hạ tầng mới dài 580 km này sẽ cung cấp cho Ba Lan 2 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, đáp ứng 10% nhu cầu hàng năm của Ba Lan. Vào ngày 5/5, một cơ sở hạ tầng khác sẽ được mở để cho phép truyền tải khí đốt nhiều hơn.

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM, cứu người phụ nữ nhảy cầu Bình 4
Ba Lan mở đường ống dẫn khí đốt mới từ Litva và dự kiến đưa vào hoạt động một số đường ống khác nhằm đảm bảo nguồn cung. Ảnh: AFP

Quy định mới nhất dành cho những người nhập cảnh Italy

Bộ Y tế Italy đã tuyên bố bỏ yêu cầu du khách phải hoàn thành Biểu mẫu định vị hành khách để được nhập cảnh nước này từ ngày 1/5, trong khi các quy định còn lại được gia hạn cho đến hết ngày 31/5.

Theo đó, những người nhập cảnh vào Italy từ tất cả các quốc gia phải có một trong những giấy tờ cấn thiết. Thứ nhất là chứng nhận đã tiêm vaccine trong vòng 270 ngày kể từ mũi tiêm cuối cùng hay đã tiêm mũi tăng cường với các loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Vaxzevria, Johnson & Johnson, Novavax cũng như các loại vaccine được luật pháp Italy coi là tương đương như Covishield, Fiocruz, R-Covi. Thứ hai là giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 trong vòng 180 ngày do cơ quan chuyên môn cấp.

Doanh thu của Pfizer tăng 77% nhờ vaccine COVID-19

Trong quý I/2022, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đạt doanh thu hơn 25 tỷ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn thu chủ yếu từ các hợp đồng bán vaccine ngừa COVID-19 lên tới hơn 13 tỷ USD.

Mặc dù đạt kết quả kinh doanh khả quan như vậy, song hãng vẫn hạ dự báo lợi nhuận cả năm do sự chệnh lệch của tỷ giá đối đoái ngoại tệ. Đến nay, Pfizer đã chuyển khoảng 3,4 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho 179 nước. Sản phẩm của hãng hầu hết đã được cấp phép ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm các thử nghiệm sử dụng vaccine này cho trẻ em dưới 5 tuổi. 

Tin nóng sáng 4/5/2022: Giao thông tê liệt do ô tô lật ngửa ở TPHCM, cứu người phụ nữ nhảy cầu Bình 5
 

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/