Chờ...

Tin nóng sáng 9/1: Số học sinh tại TPHCM rút học bạ chuyển về quê tăng

(VOH) - Tình trạng học sinh rút học bạ từ các trường phổ thông tại TPHCM để về nhập học ở quê đang tăng, nhất là khi các trường ở TPHCM đón học sinh trở lại học trực tiếp.

 

TIN TRONG NƯỚC

Vì sao giấy chứng nhận vắc xin Covid-19 lại có đến 7 mũi tiêm?

Về việc mỗi người sẽ phải tiêm mấy mũi vắc xin ngừa Covid-19, khi mẫu giấy xác nhận mới do Bộ Y tế mới ban hành ngày 7/1 có chỗ cho 7 mũi tiêm, TS Phạm Quang Thái - trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc - cho rằng mẫu giấy mới còn có tính chất "dự phòng", do đây là vắc xin mới và dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo ông Thái, lịch tiêm đến thời điểm hiện tại là mỗi người bình thường sẽ tiêm 3 mũi, gồm 2 mũi cơ bản và 1 mũi nhắc lại. Người có miễn dịch kém hoặc tiêm vắc xin loại 3 mũi (vắc xin Abdala) sẽ tiêm thêm 1 mũi thành 4 mũi.

Bên cạnh đó, hiện có 14.000 tình nguyện viên đã tiêm vắc xin Nano Covax của Việt Nam, nhưng do vắc xin chưa được cấp phép lưu hành nên chưa được hiển thị trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc các app có chức năng hiển thị thẻ xanh, thẻ vàng, thời gian tiêm chủng thử nghiệm cho đến nay cũng đã từ 6 tháng - 1 năm, đến thời hạn khuyến cáo tiêm nhắc lại, các tình nguyện viên cũng đã đi tiêm vắc xin đã được cấp phép.

Số mũi tiêm ở những người này cũng sẽ nhiều hơn. Vì vậy, số mũi tiêm còn chỗ trong giấy xác nhận không phải là định trước lịch tiêm 7 mũi cho mỗi người.

TPHCM: Nhiều học sinh rút học bạ chuyển về quê

Tình trạng học sinh rút học bạ từ các trường phổ thông tại TPHCM để về nhập học ở quê đang tăng, nhất là khi các trường ở TPHCM đón học sinh trở lại học trực tiếp. 

học trực tiếp
Tình trạng học sinh rút học bạ từ các trường phổ thông tại TPHCM để về nhập học ở quê đang tăng

Theo ghi nhận của Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, vào đầu năm học chỉ khoảng hơn 200 học sinh xin chuyển trường nhưng đến nay số lượng chuyển đi tăng lên khoảng hơn 400 em trên toàn quận. Số lượng chủ yếu là học sinh bậc THCS. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, TPHCM - cho biết tình hình chuyển trường của học sinh về quê học đang có xu hướng tăng lên. 

Tại huyện Bình Chánh, từ đầu năm học đến nay có khoảng 400 học sinh chuyển từ TPHCM về các tỉnh khác. Con số này cao hơn so với những năm trước. 

Thanh Hóa: Tháo gỡ nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/1

Do tình hình dịch bệnh tại Thanh Hóa đang dần được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt hơn 99%. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tạm dừng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và các chốt kiểm soát liên ngành, bắt đầu từ ngày 15/1 đến khi có thông báo mới.

Các chốt được tháo dỡ chủ yếu nằm trên các tuyến đường ở quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, chốt tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Ga Thanh Hóa, ga Bỉm Sơn; ga Minh Khôi.

Hải Phòng: Tạm dừng nhiều hoạt động vận tải vì thành “vùng đỏ” dịch Covid-19

Ngày 8/1, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tạm dừng nhiều hoạt động vận tải khách nội tỉnh, liên tỉnh do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn chuyển biến sang cấp độ 4 (vùng đỏ) toàn thành phố.

Cụ thể, tạm dừng vận tải khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh; tạm dừng vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh. Tiếp tục tạm dừng vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp độ 4. Trường hợp phương tiện vận tải có hành trình bắt buộc phải đi qua các địa phương nêu trên thì không được dừng, đỗ đón trả khách.

Với những địa bàn có cấp độ 3 (vùng cam) thì hoạt động vận tải nói trên chỉ được hoạt động không quá 50% số phương tiện của đơn vị vận tải và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng với xe giường nằm). Ngoài ra, Hải Phòng cũng tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe khách Thượng Lý và bến xe khách phía Bắc Hải Phòng cho đến khi có thông báo mới.

Kể từ ngày 8/1, tạm dừng hoạt động vận tải khách tại bến xe khách Vĩnh Niệm và bến xe khách Đồ Sơn.

Như vậy, hiện nay hoạt động vận tải khách liên tỉnh tại những bến xe chính của Hải Phòng đều đã tạm dừng hoạt động.

Hoàn thành sân bay Long Thành vào quý 1-2025

Tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ: “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo”.

Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 1-2025.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2/2022 như cam kết của địa phương; đối với phần diện tích còn lại hoàn thành trước 30/6/2022 để đáp ứng tiến độ.

Phấn đấu không còn xe ùn tắc tại các cửa khẩu trước Tết Nguyên đán

Chiều 8/1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía bắc.

Kết luận cuộc làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công thương tích cực triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan phía Trung Quốc để đẩy nhanh tốc độ thông quan, đồng thời hạn chế đưa xe hàng về cửa khẩu biên giới, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe tồn đọng tại các cửa khẩu.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan thành lập trung tâm cách ly riêng cho trẻ em

Thủ đô Bangkok của Thái Lan có kế hoạch thành lập 6 trung tâm cách ly phòng dịch Covid-19 dành riêng cho trẻ em để chuẩn bị đối phó với sự gia tăng số ca lây nhiễm biến thể Omicron dự kiến trong tháng này.

covid-19, thái lan
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho 1 em bé tại Thủ đô Bangkok (Ảnh: Bangkok Post)

Song song đó, nước này cũng đã chuẩn bị nguồn cung vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi dự kiến bắt đầu vào tháng tới. Việc tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi này hoàn toàn dựa trên cơ sở tự nguyện của trẻ em và phụ huynh. 

Số ca mắc mới Covid-19 tại Tokyo tăng gấp 15 lần trong 1 tuần

Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết số ca mắc mới tại thành phố này trong ngày 8/1 lên mức 1.224 ca mắc mới Covid-19, tăng gấp 15 lần trong 1 tuần và là mức cao nhất kể từ ngày 11/9. Điều này cho thấy dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng sau khi Tokyo ghi nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên khoảng 2 tuần trước.

Không chỉ Tokyo, một số khu vực khác của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Okinawa và Hiroshima cũng ghi nhận số ca mắc mới trong 1 ngày ở mức cao kỷ lục với 1.759 ca, trong khi tỉnh Hiroshima dự kiến số ca mắc mới tiếp tục ghi nhận mốc kỷ lục trong ngày 8/1, với số ca mắc mới vượt 500 ca. 

Mỹ hướng dẫn người dân cách phát hiện bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 giả

Số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ dẫn đến cảnh tượng xếp hàng dài tại các điểm xét nghiệm và bộ xét nghiệm nhanh tại nhà trong tình trạng “cháy hàng”.

Tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng bộ xét nghiệm nhanh giả tràn lan, do vậy cơ quan chức năng Mỹ đã hướng dẫn người dân cách phân biệt bộ xét nghiệm nhanh nào là giả và thật. Cụ thể, nếu mua bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên mạng, hãy sử dụng thẻ tín dụng để có thể tranh chấp khoản phí nếu phát hiện đây là vụ lừa đảo. Một điều quan trọng khác là cần kiểm tra hạn sử dụng của bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 đã đặt mua.

Đức mở lại các trung tâm tiêm chủng sau khi đã đóng

Đức từng đóng cửa các trung tâm tiêm chủng lớn ở một số bang khi nhu cầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 giảm nhanh do số ca mắc và nhập viện giảm đáng kể. Nay Đức phải tính làm một loại vắc xin mới trong thời gian ngắn nhất.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết nước này phải cải tiến chiến lược tiêm chủng Covid-19 để đối phó với biến thể Omicron. Chính phủ Đức đang lên kế hoạch vận hành một hệ thống trong tương lai để có mua và cung cấp vắc xin bất cứ thời điểm nào trong trường hợp xảy ra những đợt bùng phát nghiêm trọng mới.

Tân Thủ tướng Đức bắt đầu giải bài toán khủng hoảng nhập cư từ thời bà Merkel

Thủ tướng Đức cho biết, nước này sẽ lần đầu tiên cho phép công dân mang hai quốc tịch không phải từ EU, một kế hoạch mang lại lợi ích cho hàng triệu người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở Đức.

Chủ yếu tập trung vào các ưu tiên đối với đại dịch và biến đổi khí hậu. Và điều hầu như không gây chú ý là một thay đổi nhỏ nhưng có tầm ảnh hưởng sâu rộng, được thiết kế để giải quyết một trong những vấn đề nhức nhối nhất của nước Đức, đó là phải làm gì với số lượng lớn người tị nạn trong nước.