Chờ...

Tin nóng trưa 12/5: Thời tiết lễ khai mạc SEA Games 31 dự báo có mưa giông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra lúc 20 giờ ngày 12/5 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) dự báo thời tiết sẽ có mưa rào và giông.

 

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Trong văn bản vừa gửi Sở Y tế các tỉnh thành, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tiêm chủng tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý 2/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ tại thông báo số 114 ngày 15/4/2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý 2/2022.

Đến ngày 11/5, Bộ Y tế cho biết đã tiêm được trên 2 triệu liều vắc xin mũi 1 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, đạt trên 20% số trẻ trong độ tuổi.

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và các đơn vị liên quan về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2.

Đối tượng tiêm mũi 4 gồm:

- Người từ 50 tuổi trở lên

- Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng

- Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến dầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp

Vắc xin và khoảng cách tiêm:

- Vắc xin mRNA của Pfizer, Moderna, Astrazeneca

- Cùng loại với mũi 3

- Khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau mũi 3

- Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ trì hoãn 3 tháng sau khi mắc

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm mũi 4.

Sở Y tế các điạ phương đề xuất nhu cầu vắc xin tiêm mũi 4 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo phân vùng quản lý trước 25/5, sau đó, các Viện tổng hợp gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trước ngày 30/5.

Thời tiết lễ khai mạc SEA Games 31 dự báo có mưa giông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra lúc 20 giờ ngày 12/5 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) dự báo thời tiết sẽ có mưa rào và giông.

Dự báo thời tiết khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong sáng nay có xác suất mưa từ 40 - 60%; trong khoảng khung giờ 12 - 18 giờ, xác suất mưa 50 - 70%, trong khoảng 18 - 23 giờ, xác suất mưa giảm xuống còn 30 - 50%.

Ngoài khả năng xảy ra mưa rào, khu vực sân Mỹ Đình trong ngày khai mạc SEA Games 31 có gió đông nam tốc độ 2 - 3 m/giây. Dự báo nhiệt độ ở đây trong khung giờ 6 - 12 giờ là 25 - 30 độ C; khung giờ 12 - 18 giờ là 28 - 31 độ C. Đặc biệt, trong khung giờ có lễ khai mạc SEA Games 31 từ 18 - 23 độ C, nhiệt độ trong khoảng 26 - 28 độ C, trời mát mẻ.

SEA Games 31
Lễ khai mạc SEA Games 31 có chủ đề Cùng tỏa sáng - Let’s shine (Ảnh: Vnexpress)

Trong những ngày qua, thời tiết Bắc bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp đã gây ra mưa rào và giông trên diện rộng. Thời tiết mưa lớn đã ảnh hưởng rất nhiều đến các môn thi đấu của SEA Games 31.

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, nhà đầu tư vẫn ào ào đăng ký mới 

Theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, trong tháng 4 số tài khoản giao dịch chứng khoán đã tăng 231.275 đơn vị (trong đó có 5.163.570 tài khoản cá nhân trong nước). Đây là mức đăng ký tài khoản mới chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục vào tháng 3/2022 (231.275 tài khoản). 

Tính đến cuối tháng 4, toàn thị trường trong nước đã ghi nhận 5.218.102 tài khoản giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư. 

Bắt tạm giam bị can lừa đảo hơn 50 tỉ đồng ở Bình Thuận

Hôm qua 11/5, Công an tỉnh Bình Thuận tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Anh Thư (45 tuổi, ngụ xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết) về hành vi 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Các quyết định được Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện tại nơi tạm trú của bị can ở phường 8, TP Đà Lạt. Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã phê chuẩn các quyết định trên. Theo điều tra ban đầu, trước đó Thư có quen biết vợ chồng ông P.V.P.. Biết vợ chồng ông P. có 2 thửa đất liền kề ở phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết nên bị can thuê một thửa vào năm 2018 làm nhà hàng.

Do Thư gặp khó khăn trong việc kinh doanh nên vợ chồng ông P. đồng ý làm thủ tục sang tên thửa đất trên để tạo điều kiện xin được giấy phép và thế chấp ngân hàng lấy tiền hoàn thiện nhà hàng. Sau khi được sang tên thửa đất trên, ngày 3/1, Thư bán cho người khác với giá 13 tỉ đồng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. 

Chưa dừng lại ở đó, Thư tiếp tục nói dối với vợ chồng ông P. để chiếm đoạt thửa đất còn lại. Ngoài ra, bị can còn lợi dụng các mối quan hệ quen biết để lừa đảo nhiều người khác với số tiền hơn 22 tỉ đồng. Hiện bị can Thư đã được di lý về tỉnh Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Truy sát bằng xe 7 chỗ tại bờ kè Phan Thiết, một người chết

Sáng nay 12/5, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định tử thi vụ truy sát bằng xe 7 chỗ trên đường Phạm Văn Đồng, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết, khiến một người đàn ông tử vong.

Theo thông tin ban đầu từ lực lượng chức năng, vụ việc xảy ra lúc rạng sáng cùng ngày trước quán nhậu T.P. ở khu vực bờ kè đường Phạm Văn Đồng. Một nhóm người đi xe 7 chỗ biển số TPHCM trên đường Phạm Văn Đồng đến khu vực quán D.P. Một nhóm khác từ trong quán D.P. đi ra và xảy ra va chạm, mâu thuẫn với nhóm người đi trên xe 7 chỗ. 

Xe 7 chỗ tiếp tục di chuyển đến quán T.P. cách đó khoảng 50m và bị nhóm người từ trong quán D.P. rượt đuổi. Mặc dù nhóm người trên xe xuống xin lỗi nhưng vẫn bị đánh. Lúc này, tài xế xe 7 chỗ lái xe rượt đuổi lại nhóm người kia.

Trong quá trình rượt đuổi, anh Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở phường Đức Thắng, TP Phan Thiết) bị xe 7 chỗ tông trực diện tử vong. Sau vụ việc, nhóm người trên xe 7 chỗ rời khỏi hiện trường.

Qua xác minh ban đầu, tài xế cầm lái xe 7 chỗ là Phạm Văn Nam (43 tuổi, quê Ninh Bình). Hiện Nam đã liên hệ cơ quan chức năng đầu thú.

TIN THẾ GIỚI

Pháp bỏ quy định đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng từ ngày 16/5

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 16/5 do tình hình dịch bệnh cải thiện nhiều. Đây là biện pháp mạnh cuối cùng trong công tác chống dịch ở Pháp được dỡ bỏ. 

Số ca nhiễm Covid-19 mới hằng ngày ở Pháp giảm xuống còn 30-40 nghìn ca/ngày kể từ đầu tháng 5, so với mức trung bình khoảng 100 nghìn ca trong tháng 4. Số người nhập viện cũng thấp hơn nhiều so tháng trước. 

Triều Tiên: Công bố ca Covid-19 đầu tiên

Hôm nay (12/5), Triều Tiên chính thức xác nhận dịch Covid-19 đã bùng phát ở nước này và biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron đã được phát hiện tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận ca mắc Covid-19 tại nước này kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây hơn hai năm. Các quan chức hàng đầu của đất nước, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã thông báo sẽ triển khai một hệ thống "khẩn cấp tối đa" nhằm kiểm soát virus.

Ngày 10/5 đã bất ngờ ban hành lệnh phong tỏa tại Bình Nhưỡng. Triều Tiên là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khi đóng cửa biên giới vào tháng 1/2020 để ngăn chặn virus lây lan từ nước láng giềng Trung Quốc.

Thượng Hải cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Thượng Hải (SCDC) cho biết công tác kiểm soát dịch bệnh của thành phố, miền Đông Trung Quốc, đã có nhiều tín hiệu tích cực, khi số ca mắc mới trong một ngày tại thành phố này liên tục giảm mạnh. Cụ thể, ngày 10/5, Thượng Hải thông báo ghi nhận thêm 1.487 ca mắc Covid-19 tại địa phương, trong đó có 1.259 trường hợp không triệu chứng - mức thấp nhất kể từ ngày 24/3.

Cũng theo các cơ quan y tế Thượng Hải, hiện nay ít nhất 8 quận trong thành phố về cơ bản đã không còn  ghi nhận virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng. Giới chuyên gia y tế Trung Quốc nhận định đây là những dấu hiệu đáng mừng trong cuộc chiến chống dịch tại Thượng Hải. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những thành quả khó đạt được này cần được củng cố hơn nữa để tránh làn sóng dịch mới tái bùng phát.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng kỷ lục

Bộ Lao động Mỹ ngày 11/5 công bố tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới tháng 4 vừa qua tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là tháng thứ hai liên tục trong năm nay lạm phát vượt trên 8%.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng vọt kể từ đầu năm 2021 khi nền kinh tế nước này bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, thậm chí khiến các chuỗi cung bị đứt gãy và chính sự mất cân bằng cung cầu đã tạo áp lực khiến giá cả tăng cao, chưa kể các nguyên nhân khác.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hiện đối mặt với bài toán rất khó là làm sao có thể thắt chặt chính sách tiền tệ để giảm lạm phát và hạ nhiệt nền kinh tế mà lại không hạn chế tăng trưởng và gây ra suy thoái. Trong khi đó, giới chuyên gia tại địa bàn tính toán rằng để giữ cho nền kinh tế ổn định, FED phải nỗ lực để đưa được tỷ lệ lạm phát của Mỹ về mức 2%.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phạt 110 nghìn đô

Thẩm phán New York Arthur Engoron cho biết, sẽ dỡ bỏ phán quyết khinh thường tòa án đối với cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông Trump nộp phạt 110.000 USD và thỏa mãn các điều kiện khác. Trong trường hợp ông Trump không đáp ứng được các điều kiện mà thẩm phán Engoron đưa ra vào ngày 20/5, mức phạt hàng ngày sẽ được áp đặt trở lại. Tiền phạt sẽ được nộp cho văn phòng của Tổng chưởng lý New York Letitia James. 

Ngày 25/4, ông Trump bị coi là khinh thường tòa án sau khi không tuân thủ trát đòi hầu tòa mà Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra, vốn yêu cầu ông phải giao nộp tài liệu kinh doanh cho các nhà điều tra. Ông Trump bị phạt mỗi ngày 10.000 USD cho tới hết ngày 6/5.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/