Chờ...

Tin nóng trưa 27/2: Sẽ cấp vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi từ cuối tháng 3

(VOH) - Thủ tục mua vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi "cơ bản đã hoàn tất". Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ cấp vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi từ cuối tháng 3.

TIN TRONG NƯỚC

Sẽ cấp vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi từ cuối tháng 3

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, thủ tục mua vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi "cơ bản đã hoàn tất".

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ Y tế đang rà soát lần cuối về số vắc xin sẽ đặt mua đợt đầu, đồng thời trao đổi với nhà sản xuất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc có tiêm cho trẻ đã mắc Covid-19 và nếu tiêm thì sau khi trẻ khỏi Covid-19 bao lâu thì tiêm? Với người lớn, WHO đã khuyến cáo là có tiêm nhưng chưa khuyến cáo cho trẻ em.

vắc xin Covid-19, tiêm vắc xin cho trẻ em
Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ cấp vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi từ cuối tháng 3. (Ảnh: UNICEF)

Xem thêm: Ấn Độ bắt đầu tiêm vắc xin Covid- 19 cho thanh thiếu niên khi các ca nhiễm Omicron gia tăng

Các thủ tục mua sắm vắc xin cũng đang tiến hành song song, dự kiến tháng 3 sẽ hoàn tất và cuối tháng 3 bắt đầu được nhận vắc xin, hoàn thành kiểm định để cuối tháng 3 có thể bắt đầu cấp phát vắc xin tiêm cho trẻ em.

Theo Bộ Y tế, với người từ 18 tuổi trở lên, tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho đến nay đạt trên 99%, mũi 2 khoảng 98%, mũi 3 khoảng 32%. Đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 khoảng 99%, mũi 2 khoảng 94%.

Thủ tướng: Nhanh chóng đưa công dân Việt Nam rời khỏi khu vực nguy hiểm ở Ukraine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine.

Công điện ngày 26/2 nêu rõ, từ ngày 24/2, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng trên lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại nước này, chủ yếu là Kharkiv, Odessa, thủ đô Kiev và một số nơi khác...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn; sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.

Chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực chiến sự. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm, lánh nạn ở các nước láng giềng khi cần thiết và có phương án đưa những người có nhu cầu về Việt Nam theo đề nghị.

Tìm thấy 2 thi thể một phụ nữ và một trẻ em vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại, còn mất tích 2 người

Sáng 27/2, chính quyền phường Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) cho biết lực lượng chức năng đã tìm thêm được 2 thi thể trong vụ chìm ca nô chiều 26/2 trên vùng biển Cửa Đại. Hiện cơ quan chức năng đang xác định danh tính các nạn nhân trên.

2 thi thể gồm em Ngô Minh H. (sinh năm 2010) và chị Nguyễn Thị Giản Đ. (sinh năm 1998, cùng quê Hà Nội). Hiện còn 2 nạn nhân mất tích là 2 cháu Nguyễn Minh Q. và Nguyễn Mai A. (cùng sinh năm 2019, cùng quê Hà Nội).

Tính đến nay, vụ tai nạn lật ca nô trên biển Cửa Đại đã khiến 15 người tử vong, vẫn còn 2 người chưa được tìm thấy.

Theo những nhân chứng còn sống, vụ chìm ca nô xảy ra khoảng 14h cùng ngày, ca nô do ông Lê Sen làm thuyền trưởng chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Khi cách bờ khoảng 2km, ca nô bị lật úp xuống nước, nhiều người chới với trong dòng nước.

Không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh nếu dưới 80% sinh viên tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT ngày 26/2 cho biết vừa ban hành thông tư quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non với nhiều điểm mới quan trọng.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo từng năm và độc lập theo từng trình độ đào tạo. Căn cứ chỉ tiêu đã xác định theo từng trình độ, cơ sở đào tạo phải công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định theo ngành/nhóm ngành trong đề án và kế hoạch tuyển sinh, chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội và cơ quan quản lý trực tiếp.

Trong đó, đáng lưu ý là thông tin nếu sinh viên tốt nghiệp trong vòng 1 năm có việc làm dưới 80% hoặc chỉ tuyển được dưới 80% chỉ tiêu, trường đại học sẽ không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

TPHCM sẽ hình thành các trung tâm giúp doanh nghiệp cải tiến công nghệ

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 2 trung tâm đổi mới công nghệ, phục vụ quá trình chuyển đổi số trên địa bàn.

UBND TPHCM vừa có văn bản ban hành kế hoạch phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ trên địa bàn trong giai đoạn 2022 - 2025.

Một trong những mục tiêu lớn của các trung tâm đổi mới công nghệ hay trung tâm chuyển đổi số, trung tâm chuyển giao công nghệ được UBND TPHCM xác định là giúp các doanh nghiệp cải tiến công nghệ và chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có thể được hỗ trợ chuyển giao, đổi mới công nghệ, thay đổi quy trình, áp dụng các giải pháp hiện đại. Đặc biệt sẽ ưu tiên hỗ trợ các hoạt động tiếp nhận, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

Bắt thanh niên dùng dao vô cớ chém nhiều người ở Vũng Tàu

Khuya 26/2, Công an TP Vũng Tàu đã bắt thanh niên đi xe máy, dùng dao nhọn vô cớ chém nhiều người. Người này là Phạm Thanh Long (23 tuổi), trú tại phường 7, TP Vũng Tàu.

Sáng 27/2, một lãnh đạo Đội cảnh sát hình sự - Công an TP Vũng Tàu cho biết, sau 48 tiếng đồng hồ tích cực truy tìm, tối 26/2, các lực lượng của công an đã bắt được nam thanh niên đi xe máy, dùng dao nhọn vô cớ đâm, chém nhiều người.

Đó là Phạm Thanh Long (23 tuổi, trú tại hẻm số 5, đường Ngô Đức Kế, TP Vũng Tàu). Tại nơi ở của thanh niên này, công an đã thu giữ được chiếc xe và con dao dùng để gây án. Qua làm việc bước đầu, Phạm Thanh Long có dấu hiệu tâm lý bất ổn. Thanh niên này không nói chuyện với người lạ và suốt ngày lên mạng Internet.

TIN THẾ GIỚI

Ấn Độ: Dỡ bỏ toàn bộ lệnh hạn chế Covid-19 tại thủ đô

Giới chức New Delhi, Ấn Độ, vừa quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế về đêm và cho phép các nhà hàng trên địa bàn thành phố có thể hoạt động hết công suất. Nhiều địa điểm tôn giáo cũng được phép mở cửa trở lại, trong khi các trường học sẽ được thực hiện đầy đủ các hoạt động giảng dạy trực tiếp kể từ ngày 1/4 tới.

Theo dữ liệu của chính phủ, làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron tại Ấn Độ gần đây đã giảm, ngày 26/2, nước này ghi nhận 11.499 ca mắc mới và 255 ca tử vong do Covid-19. Những con số này là rất ít so với những số liệu đã ghi nhận trong đỉnh dịch năm ngoái.

Người dân Ukraine chuyển sang dùng tiền mã hoá

Ngân hàng quốc gia Ukraine vừa ra văn bản tạm thời giới hạn việc phân phối tiền điện tử (e-money) và yêu cầu các nhà phát hành dừng việc phát hành cũng như bổ sung tiền vào các ví điện tử. Trong bối cảnh đó, nhiều người dân Ukraine đã chuyển sang sử dụng tiền ảo, hay còn gọi là tiền mã hoá (crypto).

Theo đó, người mua trong nước có xu hướng chuyển sang đồng Tether - USDT, một loại tiền mã hoá ổn định (stable coin), được neo giá với đồng USD. Tại thời điểm hiện tại do nhu cầu tăng cao, 1 đồng USDT đang xấp xỉ 32 đồng Hryvnia (hay còn gọi là UAH, đơn vị tiền tệ chính thức của Ukraine), tương đương 1,10 USD.

Ukraine
Lính biên phòng Ukraine đang kiểm tra giấy tờ của người dân tại thành phố Kharkiv ở miền đông nước này vào ngày 23/2/2022. (Ảnh: Reuters)

YouTube cấm quảng cáo trên các tài khoản truyền thông của Nga

Hôm nay 27/2, mạng xã hội YouTube đã cấm Hãng tin RT và các kênh khác của Nga nhận tiền cho các quảng cáo chạy trên video, các video từ các kênh bị giới hạn cũng sẽ ít xuất hiện hơn trong các đề xuất cho người xem.

Trong nhiều năm, giới chính trị gia và một số người dùng đã kêu gọi YouTube có hành động rõ rệt hơn đối với các kênh có quan hệ với chính phủ Nga, vì lo ngại những kênh này phát tán thông tin sai lệch.

Ngày 25/2, Meta Platforms - chủ sở hữu của Facebook - đã cấm truyền thông nhà nước Nga chạy quảng cáo hoặc tạo doanh thu từ quảng cáo trên các dịch vụ của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Liên hoan phim Toronto sẽ trở lại trực tiếp vào tháng 9

Liên hoan phim Toronto sẽ quay lại với phiên bản trực tiếp, chào đón những vị khách địa phương và quốc tế từ ngày 8 đến 18/9. Liên hoan phim sẽ diễn ra cùng với các sự kiện như thảm đỏ, các sự kiện kết nối, đêm khai mạc, hội nghị điện ảnh, tiệc đêm của các nhà làm phim, các sự kiện và chương trình của báo giới và gala giải thưởng.

Đây là bước thay đổi sau 2 năm Liên hoan phim được tổ chức theo cách nửa trực tiếp nửa trực tuyến và hạn chế khách mời, trong đó các sự kiện kỹ thuật số là chủ yếu, do dịch Covid-19 phức tạp và các quy định về y tế.

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1976, cho đến nay Toronto là một trong những liên hoan phim quan trọng bậc nhất trên bản đồ điện ảnh thế giới. Đặc biệt, thắng giải cao nhất tại LHP Toronto cũng giống việc cầm chắc trong tay tấm giấy thông hành cho giải Oscar vào đầu năm sau.