Chờ...

TPHCM tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi – rubella cho tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi

VOH - TPHCM triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi cho khoảng 517.250 trẻ em, kéo dài đến tháng 9/2024.

Phụ huynh có trẻ từ 9 tháng đến 5 tuổi chưa tiêm vaccine sởi đầy đủ được khuyến cáo đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng.

UBND TPHCM vừa chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố, sau khi ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc bệnh và ba trẻ em đã tử vong do sởi.

Dịch sởi bùng phát bắt đầu từ tháng 8/2024. Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm B, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân chính của dịch là do vius sởi gây ra. Những người có nguy cơ cao bao gồm những người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ.

UBND TPHCM đã giao cho giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải khai báo với cơ quan y tế trong vòng 24 giờ để được quản lý và xét nghiệm.

TPHCM sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi – rubella cho tất cả trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, không phân biệt tiền sử tiêm chủng.

Về điều trị và cách ly: Tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Viện Pasteur TPHCM, từ ngày 23/5 đến 18/8, TPHCM đã phát hiện 170 trường hợp mắc sởi, phân bố tại 15 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Trong số này, có 57 phường, xã có ca bệnh và 10 quận, huyện có ít nhất 2 phường, xã có ca bệnh.

Trước đó, từ năm 2021 đến 2023, TPHCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi. Tình hình hiện tại được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn trong cung ứng vaccine tiêm chủng mở rộng, làm giảm tỷ lệ bao phủ vaccine sởi.

Ngành y tế TPHCM kêu gọi cộng đồng chủ động tham gia vào chiến dịch tiêm phòng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Thông tin chi tiết về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống sẽ được cập nhật thường xuyên trên các kênh truyền thông của TPHCM.