Chờ...

Vụ sai phạm tại Sở Y tế Cần Thơ: “Lại quả” 3 tỷ để trúng thầu

(VOH) – Chiều 9/2, phiên tòa xử vụ vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại 4 gói thầu do Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư bắt đầu phần xét hỏi.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi đối với các bị cáo là chuyên viên Ban quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ, nhân viên Công ty NSJ. Nhiều bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu.

Theo sự chỉ đạo của bà Bùi Thị Lệ Phi (giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), ông Cao Minh Chu (phó giám đốc Sở, phụ trách trực tiếp Ban quản lý dự án), các bị cáo là cán bộ, nhân viên Sở Y tế TP Cần Thơ đã trao đổi, thông báo các yêu cầu, tiếp nhận danh mục hàng hóa, thông số kỹ thuật và báo giá từ Công ty NSJ... để tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu.

Phía Công ty NSJ, theo chỉ đạo của bà Hoàng Thị Thúy Nga (chủ tịch hội đồng thành viên NSJ Group), các bị cáo này sắp xếp "quân xanh" không đủ tiêu chí hồ sơ kỹ thuật tham gia đấu thầu để Công ty NSJ trúng thầu.

Vụ sai phạm tại Sở Y tế Cần Thơ: “Lại quả” 3 tỷ để trúng thầu 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Sau những lần thông thầu, Nga đã "lại quả" hơn 3 tỷ đồng cho Bùi Thị Lệ Phi và 200 triệu đồng cho Cao Minh Chu.

Năm 2018 và 2022, Nga gặp chúc Tết và đưa cho bà Phi 100 triệu đồng mỗi lần. Khi các công ty của Nga trúng thầu, năm 2019, Nga rút 10 cọc tiền trị giá 3 tỷ đồng mang đến nhà bà Phi để "lại quả".

Theo cáo trạng, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Hoàng Thị Thúy Nga không thừa nhận là chủ sở hữu của Công ty Bình An, không thừa nhận thông đồng với các lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ. Với hai cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, họ phủ nhận những lần "lại quả".

Căn cứ vào sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai của nhân chứng, danh sách điện thoại của các bị can, kết quả nhận dạng và thực nghiệm điều tra, đủ căn cứ chứng minh bị can Phi đã nhận 3 tỷ từ bị can Nga tại nhà Phi ngày 3/12/2019.