Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông Nhật Bản phá kỷ lục thế giới với gần 9.000 lần hít xà trong 24 giờ

VOH - Kenta Adachi đến từ Nhật Bản đã chính thức phá vỡ kỷ lục thế giới về số lần hít xà trong 24 giờ (dành cho nam) với thành tích đáng kinh ngạc là 8.940 lần.

Con số này vượt qua kỷ lục trước đó do Gary Lloyd (Úc) thiết lập hơn 300 lần. Kenta không phải là người mới trong lĩnh vực phá vỡ kỷ lục hít xà, trước đó anh cũng từng nắm giữ danh hiệu hít xà nhiều lần liên tiếp nhất (651 lần) vào năm 2022. Nhiều người sẽ nghĩ rằng Kenta đã gắn bó với bộ môn này từ nhỏ. Nhưng sự thật bất ngờ, Kenta không phải là người yêu thích thể thao.

hit xa 1_result
Kenta Adachi phá vỡ kỷ lục thế giới về số lần hít xà trong 24 giờ 

Năm 2007, Kenta bắt đầu làm việc tại Cảnh sát biển Nhật Bản. Anh phải tham gia bài kiểm tra thể lực, và điều này đã để lại cho anh những ký ức không mấy vui vẻ. Anh chia sẻ "Tôi không giỏi hít xà, và chỉ đạt được 12/21 điểm trong bài kiểm tra. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ rõ cảm giác thất vọng đó," .

Kể từ đó, Kenta bắt đầu nỗ lực cải thiện kỹ năng hít xà. Quá trình tiến bộ của anh, đặc biệt là vào năm 2021, Kenta đã ghi lại để theo dõi số lần hít xà tối đa của mình:

Tháng 6 năm 2015: 80 lần
Tháng 3 năm 2016: 100 lần
Tháng 2 năm 2021: 102 lần
Tháng 4 năm 2021: 110 lần
Tháng 6 năm 2021: 221 lần
Tháng 9 năm 2021: 430 lần

Khi cuối cùng chinh phục được 651 lần hít xà liên tiếp để phá vỡ kỷ lục hít xà nhiều lần liên tiếp nhất (dành cho nam), Kenta tràn đầy tự tin. Đó cũng là lúc anh đặt mục tiêu cho thử thách hít xà trong 24 giờ.

hit xa 2_result

Anh chia sẻ: "Mặc dù có rất nhiều kỷ lục hít xà khác nhau, nhưng tôi cảm thấy kỷ lục 24 giờ mới là đỉnh cao của tháp, là vua của tất cả các kỷ lục hít xà."

Vào thời điểm đó, kỷ lục này thuộc về Brandon Tucker (Mỹ) với thành tích 7.715 lần (thiết lập vào năm 2019). Kenta đã nộp đơn xin phá kỷ lục, nhưng anh không thể tìm được địa điểm thi đấu và nhân chứng phù hợp nên buộc phải hủy bỏ.

Sau đó, Kenta nỗ lực tìm kiếm những người giúp đỡ tổ chức cho lần thử tiếp theo. Mặc dù đã thành công, anh lại bất ngờ khi biết kỷ lục đã bị phá vỡ nhiều lần và hiện tại thuộc về Gary Lloyd, một người Úc, với thành tích 8.600 lần.

hit xa 3_result

Hai năm trước khi thử thách phá kỷ lục, Kenta đã tập luyện hít xà 100-200 lần cách ngày một lần. Anh bắt đầu tập luyện chuyên sâu cho thử thách 24 giờ vào tháng 12 năm 2023, dần dần kéo dài thời gian tập luyện, bắt đầu từ 30 phút.

Hai tuần trước khi chính thức thi đấu, Kenta đã thực hiện một buổi tập thử, hít xà 5.000 lần trong 9 giờ 32 phút. Điều này giúp anh thêm tự tin, nhưng đồng thời cũng khiến anh bị bong gân ở cẳng tay phải. "Tôi phải chăm sóc cơ thể mình trong hai tuần cuối cùng. Tôi chỉ tập luyện trong khoảng một đến hai giờ."

Đến ngày thi đấu chính thức, Kenta gặp khó khăn ngay từ giai đoạn đầu. Chỉ sau một giờ, anh đã cảm thấy đau nhói ở vai phải. Theo thời gian, anh còn phải chịu đựng cơn buồn ngủ và khó chịu ở dạ dày.

Sau khi vượt qua mốc 5.000 lần, cảm giác buồn nôn dữ dội khiến Kenta muốn nôn mửa liên tục. Bàn tay anh đầy những vết phồng rộp, cánh tay đau nhức buốt. Kenta lo lắng mình có thể không hoàn thành thử thách.

hitxa 4_result

Dù trải qua 24 giờ đau đớn, Kenta vẫn hoàn thành thử thách với 8.940 lần hít xà. Kenta chia sẻ "Cuối cùng, tôi nhận ra đây là điều không thể tự mình đạt được. Tôi có thể trụ vững trong 24 giờ nhờ sự cổ vũ của rất nhiều người. Tôi tự hào vì có quá nhiều người sẵn sàng giúp đỡ một người tầm thường như tôi. Lời này đặc biệt dành cho vợ tôi. Cô ấy đã ở bên cạnh và ủng hộ tôi suốt 24 giờ, thậm chí không ngủ lấy một chút. Dù cảm thấy có lỗi vì đã khiến vợ phải chịu đựng những nỗ lực ích kỷ của mình, nhưng cô ấy chính là người bạn đời tuyệt vời nhất trên thế giới."