Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện viên “kim cương trong kim cương” siêu hiếm

(VOH) – Các thợ mỏ của một công ty tại Ấn Độ vừa tìm thấy một viên kim cương chứa một viên kim cương khác bên trong vô cùng hiếm gặp.

Theo tờ Times of India, viên kim cương thuộc hàng “kim cương của kim cương” và được xếp vào loại “hiếm của hiếm” trong làng đá quý được công ty VD Global tại thành phố Surat, bang Gujarat, Ấn Độ tìm thấy.

Viên kim cương đặc biệt có tên là “Beating Heart”, nghĩa là trái tim đang đập, bởi bên trong viên kim cương là một viên kim cương nhỏ khác và viên kim cương này có thể chuyển động tự do.

Phát hiện viên “kim cương trong kim cương” siêu hiếm 1
Cận cảnh viên "kim cương trong kim cương" siêu hiếm gặp - Ảnh: GJEPC

“Beating Heart” nặng 0,329 carat và được tìm thấy ở dạng thô vào tháng 10/2022. Sau đó, nó được Hội đồng xúc tiến xuất khẩu kim cương và đá quý (GJPEC-thành lập bởi Chính phủ Ấn Độ) công nhận là một trong số ít các viên kim cương đôi tự nhiên giống viên Matryoshka được tìm thấy lần đầu tiên tại Siberia năm 2019.

Viên kim cương “Beating Heart” sau đó đã được gửi đến giám định tại tập đoàn quốc tế chuyên kim cương De Beers có trụ sở tại Anh và được xác thực bằng các phân tích sâu nhờ kính hiển vi quang học và điện tử.

Theo các chuyên gia, khoang bên trong của viên kim cương có thể được hình thành nhờ hiện tượng ăn mòn. Samantha Sibley, giảng viên kỹ thuật tại phòng nghiên cứu Ignite thuộc Tập đoàn De Beers, cho biết trong suốt 30 năm làm việc trong ngành kim cương chưa từng thấy viên kim cương nào giống như viên “Beating Heart”.

Jamie Clark, người đứng đầu phòng vận hành toàn cầu của học viện kim cương thuộc De Beer cho rằng, việc nghiên cứu viên “Beating Heart” có thể giúp chúng ta biết được những gì có thể xảy ra với viên cương tự nhiên từ khi hình thành cho đến khi được tìm thấy.