TikTok cho biết hãng sẽ bổ sung một thanh trượt mới để người dùng tùy chọn muốn xem nhiều hay ít hơn các nội dung do AI tạo ra. Tuy nhiên, tính năng này mang tính tự chọn, nghĩa là người dùng vẫn sẽ tiếp tục thấy nội dung AI nếu không chủ động giảm mức hiển thị.
Thiết lập mới này là một phần của tính năng “quản lý chủ đề”, nơi người dùng có thể điều chỉnh thanh trượt trên một số danh mục khác, như thể thao hay ẩm thực. Điều này giúp những người yêu thích các nội dung lịch sử do AI tạo ra có thể xem nhiều hơn, trong khi những người muốn hạn chế có thể chọn giảm bớt.
Người dùng TikTok có thể tự chọn mức độ nội dung AI xuất hiện trên bảng tin của họ. - Ảnh: TikTok.
TikTok cũng khẳng định hãng sẽ triển khai các hình thức đánh dấu mới để giúp người dùng dễ nhận biết các video được tạo bởi AI hơn, đồng thời sẽ chi 2 triệu USD để hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung sản xuất video hướng dẫn sử dụng AI “một cách có trách nhiệm”.
Công ty nhấn mạnh rằng, AI có thể thay đổi cách mọi người chia sẻ sự sáng tạo, khám phá những đam mê mới và giữ an toàn trên nền tảng của họ nếu được sử dụng minh bạch và có trách nhiệm”. TikTok hiện đã triển khai một số tính năng dựa trên AI, như công cụ chỉnh sửa có thể gợi ý vị trí nên cắt cho video.
Các chuyên gia nhận định, tính năng mới trong mục “Dành cho bạn” của TikTok sẽ không khắc phục được vấn đề nội dung AI tràn lan trên mạng xã hội, nhưng đây là bước tiến quan trọng giúp người dùng kiểm soát tốt hơn.
Ông Alexios Mantzarlis, Giám đốc Sáng kiến An ninh, Tin cậy và An toàn của Cornell Tech, cho rằng không thể giải quyết tình trạng “AI slop” chỉ bằng các tùy chọn tự chọn, nhưng việc tăng quyền kiểm soát cho người dùng là yếu tố cần thiết để các nền tảng có trách nhiệm hơn trước làn sóng nội dung tổng hợp đang tràn ngập bảng tin.
Ông hoan nghênh việc TikTok triển khai bộ lọc mới – tương tự quyết định của Pinterest vào đầu năm nay – và kỳ vọng các nền tảng mạng xã hội khác đều đi theo hướng này. Tuy nhiên, theo ông Mantzarlis, để những bộ lọc video AI phát huy hiệu quả, công nghệ phát hiện và gắn nhãn nội dung AI cũng cần phải theo kịp.


