Chờ...

Thờ cúng thời đại công nghệ Trung Quốc: Gõ mõ bằng ứng dụng, cúng dường bằng cách quét QR

(VOH) - Thời đại công nghệ kỹ thuật số đã khiến giới trẻ Trung Quốc ứng dụng vào luôn cả phần nghi thức thờ cúng, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Người dùng mạng xã hội, được gọi là Tangdaoyaxiaohong, “thắp sáng” ba cây nhang kỹ thuật số trên điện thoại và bắt đầu gõ mõ được cài đặt trên iPad, tay trái của cô đang bận xoay chuỗi hạt trên chiếc Apple Watch và thờ cúng đúng nghi thức.

Sau khi video này được đăng lên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Tangdaoyaxiaohong cho biết, đây là thời điểm cô thấy bình yên và nhẹ nhõm nhất.

Có hàng triệu người Trung Quốc cũng sử dụng kỹ thuật số để thờ cúng như Tangdaoyaxiaohong, và phong trào ngày càng đã trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Thờ cúng thời đại công nghệ ở Trung Quốc: Gõ mỏ bằng ứng dụng điện thoại, cúng dường bằng cách quét 1
Hình ảnh thờ cúng online được Tangdaoyaxiaohong đăng tải trên mạng xã hội. 

Trong vòng một tháng, ứng dụng gõ mõ online này đã được tải xuống hơn 4 triệu lần chỉ riêng trên Apple Store ở Trung Quốc, hãng tin trực tuyến Ran Caijing đưa tin.

Những năm gần đây, xu hướng thờ cúng kỹ thuật số được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Các ngôi chùa Trung Quốc cũng đang chuyển sang lĩnh vực kỹ thuật số để phục vụ cho số lượng ngày càng tăng của những tín đồ am hiểu trong thời đại công nghệ ngày nay.

Những đổi mới như: mọi người có thể bỏ tiền cúng dường bằng cách quét mã QR được gắn sẵn ở các đền, chùa. Ngôi chùa Jingfeng ở tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Nam Trung Quốc thậm chí đã chuyển sang sử dụng nhang kỹ thuật số. Bất cứ ai muốn đốt một nén nhang đều có thể quét mã QR trên màn hình với giá 8,8 nhân dân tệ (hơn 30.000 đồng).

Trước những đổi mới này, nhiều người dùng mạng xã hội cho biết, thông thường khi thăm chùa, đền, mọi người thường phải xếp hàng và chen lấn. Nhưng khi công nghệ này xuất hiện, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi có thể thờ cúng mọi lúc, mọi nơi bằng điện thoại thông minh của họ.