Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn thịt nướng có gây ung thư không?

VOH - Có đúng là ăn thịt nướng có thể gây ung thư như nhiều người hay truyền miệng không? Sẽ không có vấn đề gì nếu mọi người không ăn những thực phẩm bị nướng cháy khét phải không?

Trên thực tế, khi nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ nhiều cách tránh ung thư khi ăn thực phẩm nướng, nhất là thịt nướng. Trong đó, nên ăn thịt nướng đồng thời cùng lúc ăn nhiều rau củ quả tươi sẽ giúp giảm bớt tác hại của các chất gây ung thư.

Ăn thịt nướng có gây ung thư không? 1
Thịt nướng thơm ngon nhưng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, để tránh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe - Ảnh: TVBS

Chất gây ung thư chính có trong thịt nướng

Li Wanping, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, không chỉ có lo ngại về thực phẩm bị nướng cháy khét, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thịt sẽ biến đổi chất sau khi nướng ở nhiệt độ cao, nó giải phóng hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), amin thơm dị vòng (HCA) và các chất có thể gây ung thư khác.

Chúng có thể ảnh hưởng đến DNA khi ăn vào cơ thể, từ đó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, tác hại còn lớn hơn nếu ăn thịt nướng trên lửa than trực tiếp.

Cách để cân bằng giữa ngon miệng và sức khỏe

Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng khi ăn thực phẩm nướng, nhất là thịt nướng mà điều quan trọng xem ăn số lượng bao nhiêu và tần suất ăn uống của mình.

Trước các buổi tiệc hay buổi ăn uống sắp tham dự, mọi người hãy tham khảo các chuyên gia dinh dưởng chia sẽ những cách dưới đây, sẽ giúp mình cân bằng giữa ngon miệng và sức khỏe của mình:

Chọn nguyên liệu thịt cẩn thận kỹ lưỡng

Cho dù vì lý do cholesterol hay để tránh các chất có hại như hydrocarbon thơm đa vòng do nướng cháy khét không hoàn toàn chất béo, mọi người hãy chọn thịt gà và thịt vịt ít chất béo (tốt nhất là không da), hoặc cá, mực, tôm, nghêu và các loại hải sản khác, chúng không chỉ ít calo mà còn có hàm lượng protein cao, còn có thể làm giảm chất gây ung thư do “mỡ” của thịt nướng nhỏ giọt xuống lửa than tạo ra.

Ăn thịt nướng, rau củ và trái cây cùng lúc

Để giảm bớt tác hại do hydrocarbon thơm đa vòng (PAH) gây ra, mọi người nên ăn nhiều rau củ quả tươi khi ăn thịt nướng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên ăn thịt nướng cùng với xà lách, hoặc với măng tươi, ớt chuông, ớt xanh, nấm, cà tím…

Cắt các loại rau củ như bí ngòi, hành tây thành từng miếng rồi cuộn với thịt để làm xiên que nướng. Ăn cách như vậy có thể vừa hấp thụ chất xơ  vừa giảm lượng thịt nướng ăn vào một cách vô thức, tránh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Tự làm nước sốt tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu nước ngoài đã chỉ ra rằng, việc sử dụng rượu vang đỏ, bia và rượu vang trắng cùng nguyên liệu giàu chất chống oxy hóa để làm nước sốt (nước chấm) có thể ức chế hydrocarbon thơm đa vòng và amin thơm dị vòng, nếu sử dụng bia trong làm nước sốt thì bia đen có tác dụng tốt nhất.

Nếu thêm các loại gia vị thảo dược như tỏi, gừng, húng tây, hương thảo và ớt đỏ để chế biến nước sốt, mọi người có thể thấy sản sinh ra các chất gây ung thư giảm đi đáng kể.

Sau khi nướng, mọi người có thể chấm thịt nướng với một ít nước cốt chanh trước khi ăn, điều này cũng sẽ có tác dụng rất nhiều.

Khác với cách vừa phết nước sốt từng lớp lên miếng thịt vừa nướng như trước đây, cách “ướp nước sốt gia vị trước rồi nướng” có thể ngăn ngừa vấn đề hàm lượng natri tăng quá cao.

Đừng nướng thịt quá khét

Để giảm việc sản sinh ra các chất gây ung thư khi nướng thịt, mọi người cần đặc biệt chú ý đến quá trình nướng thịt. Trước hết, mọi người hãy cố gắng sử dụng nướng bằng điện thay vì nướng bằng than, “nguồn lửa” ổn định của nướng bằng điện có thể giúp giảm sản sinh chất gây ung thư và đồng thời “nguồn lửa” này cũng giúp thịt nướng mau chín, sẽ tránh được để thịt nướng quá lâu vừa dễ nướng khét không ngon vừa không tốt cho sức khỏe.

Ví dụ, mọi người có thể cắt thực phẩm thành từng miếng nhỏ hoặc lát mỏng trước, hoặc hấp, luộc sơ trước rồi nướng nhẹ.

Ngoài ra, tốt nhất không nên nướng thực phẩm trên lửa than trực tiếp mà nên nướng trên vỉ nướng, để giữ khoảng cách nhất định giữa thực phẩm nướng và lửa than.

Đặc biệt là các loại thịt, nước sốt gia vị ướp thịt nướng thơm ngon có thành phần chính là “mỡ”, khi nhỏ giọt xuống lửa than sẽ tạo ra các hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), amin thơm dị vòng (HCA) và các chất có thể gây ung thư khác.

Ăn thịt nướng ở mức độ vừa phải

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping khuyến cáo mọi người, dù là thịt nướng, bánh trung thu hay thậm chí là bưởi rất tốt cho sức khỏe có thể làm giảm mệt mỏi và hỗ trợ tiêu hóa thì bất kỳ thực phẩm nào cũng nên ăn ở mức độ vừa phải và không ăn quá nhiều cùng một lúc.

Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao hoặc bệnh mãn tính, tốt nhất vẫn là chỉ nên “ăn hương ăn hoa”, chỉ nên nếm thử một lượng nhỏ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.