Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

7 tác dụng tuyệt vời của nước ép cherry dành cho sức khỏe

(VOH) – Nước ép cherry là thức uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ giấc ngủ... Đây là thức uống tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Cherry vốn là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cherry thường được ăn trực tiếp hoặc có thể chế biến thành nước ép. Nước ép cherry không chỉ mang đến sự ngọt ngào mà nó còn chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe ít người biết đến.

1. Nước ép cherry mang đến lợi ích gì cho sức khỏe?

Cherry có nhiều loại khác nhau, tuy nhiên, cherry được dùng để chế biến nước ép thường là những loại cherry có vị chua ngọt như cherry montmorency hay quả cherry đen. Hàm lượng dinh dưỡng của 2 loại này là tương nhau, bao gồm: calo, đường tự nhiên, canxi, kali, anthocyanins....

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi bạn uống nước ép cherry:

1.1 Cải thiện hiệu suất tập luyện

Nước ép cherry có thể giúp phục hồi sau tập thể dục. Trong nước ép cherry có chứa lượng kali cao tự nhiên giúp dẫn truyền xung điện khắp cơ thể. Khoáng chất này cũng giúp duy trì huyết áp, hydrat hóa, phục hồi cơ bắp, xung thần kinh, tiêu hóa và cân bằng độ pH.

1.2 Giảm triệu chứng viêm đau khớp

Một số nghiên cứu ghi nhận, chất chống oxy hóa trong nước ép cherry có tác dụng làm giảm đau và viêm do chứng viêm xương khớp (OA) gây nên. Những người thực hiện nghiên cứu đã uống nước ép cherry 2 lần/ngày trong 21 ngày và nhận thấy các cảm giác đau và viêm giảm rõ rệt (1).

7-tac-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-ep-cherry-danh-cho-suc-khoe-voh-0
Uống nước ép cherry có thể giúp làm giảm chứng viêm đau khớp (Nguồn: Internet)

1.3 Giảm sưng tấy

Nhiều người bị sưng tấy thường sẽ sử dụng thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID). Tuy nhiên, tác dụng của những loại thuốc này có thể gây hại, đặc biệt dùng quá liều có thể gây ra dị ứng.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy, bổ sung nước ép cherry có thể làm giảm viêm và sưng tấy (2). Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để xác định tính hiệu quả và an toàn của tác dụng này.

1.4 Tăng cường khả năng miễn dịch

Giống như quả cam, ổi, hay quả sơ ri, trong quả cherry cũng chứa một lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa flavonoid. Những chất này có tác dụng chống nhiễm trùng và có tác động đáng kể đến chức năng của hệ thống miễn dịch.

Xem thêm: Sức đề kháng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với cơ thể

1.5 Điều chỉnh trao đổi chất

Một số bằng chứng cho thấy, uống nước ép cherry có thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể cũng như tăng khả năng giảm mỡ vùng bụng. Đặc biệt, chất anthocyanins – một loại flavonoid chịu trách nhiệm tạo ra màu đỏ của quả cherry có thể tác dụng chống lại bệnh béo phì.

1.6 Dễ ngủ

Các nhà nghiên cứu nhận định, đặc tính chống viêm của nước ép cherry kết hợp với một lượng melatonin có thể giúp điều chỉnh giấc ngủ, để bạn ngủ ngon hơn (3). Uống nước ép cherry với một lượng hợp lý nó sẽ có tác dụng tương tự như các loại thuốc trị mất ngủ đối với người lớn tuổi.

1.7 Ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Nước ép cherry có thể có tác động tích cực đến việc phòng ngừa sự phát triển của một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư đại tràng. Mặc dù, các nghiên cứu trên người vẫn còn hạn chế nhưng chúng ta vẫn có thể hy vọng về tác dụng này khi uống nước ép cherry.

Xem thêm: 11 yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng, bạn có nằm trong 11 yếu tố đó không?

2. Cách làm nước ép cherry ngon bổ dưỡng

Theo khuyến nghị, mỗi ngày bạn chỉ nên uống tối đa 120 – 140ml nước ép cherry để nhận về các lợi ích sức khỏe. Bạn có thể mua nước đóng chai hoặc tự tay làm nước ép cherry tại nhà qua các bước sau đây:

2.1 Nguyên liệu

  • Cherry: 500gr
  • Nước: 150ml
  • Máy ép trái cây, rây lọc, ly hoặc cốc thủy tinh, đá viên
7-tac-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-ep-cherry-danh-cho-suc-khoe-voh-1
Nước ép cherry có thể làm được tại nhà (Nguồn: Internet)

2.2 Cách làm nước ép cherry

  • Cherry tươi mua về rửa sạch. Sau đó, ngắt cuống và cắt cherry làm đôi để tách bỏ hạt, cho vào bát riêng.
  • Dùng máy ép trái cây để ép quả cherry, rồi lọc nước cherry qua rây mịn để lấy nước cốt có vị mịn hơn.
  • Pha loãng nước cốt cherry với nước sôi để nguội và cho thêm một chút nước cốt chanh để tăng thêm hương vị. Nếu thích ngọt bạn có thể cho thêm đường.
  • Đổ nước ép cherry ra ly thủy tinh, thêm đá lạnh và thưởng thức ngay. Nước ép cherry để trong ngăn mát tủ lạnh có thể uống trong vòng 5 ngày.

Có thể thấy nước ép cherry có vị thơm ngon và sảng khoái, đặc biệt vô cùng bổ dưỡng. Vì thế, hãy thử thay thế nước ngọt và đồ uống không tốt thành nước ép cherry để nhận về những lợi ích cho sức khỏe.