Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thêm mật ong vào sữa chua sẽ nhân đôi tác dụng của men vi sinh

VOH – Sữa chua kết hợp với mật ong sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Mọi người có thích thêm một chút mật ong vào sữa chua để tăng thêm ngon miệng và hương vị không?

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, sữa chua kết hợp với mật ong không chỉ ngon miệng mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột.

sua-chua-mat-ong
Nếu muốn bổ sung men vi sinh và duy trì sức khỏe đường ruột thì sữa chua kết hợp với một ít mật ong luôn là sự lựa chọn tốt của nhiều người - Ảnh: TVBS

Thêm mật ong vào sữa chua có thể làm tăng tác dụng bảo vệ của men vi sinh

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Chicago (Hoa Kỳ) phát hiện thấy rằng, việc thêm một hoặc hai muỗng mật ong vào sữa chua không đường có thể giúp men vi sinh (probiotic) trong sữa chua tồn tại tốt hơn và tăng cường tác dụng sinh học của men vi sinh trong hệ tiêu hóa. Các ăn này cũng là sự kết hợp phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Sữa chua thường chứa các lợi khuẩn hay còn gọi là men vi sinh (probiotic) chẳng hạn như lactobacillus và bifidobacterium, rất hữu ích cho sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của mọi người.

Còn mật ong không chỉ nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn mà nó còn là một loại “prebiotic” có thể thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong cơ thể con người.

Sữa chua và mật ong có thể giúp dễ đi đại tiện

Ăn sữa chua sau bữa ăn giúp vi khuẩn axit lactic đi đến ruột hoàn toàn và hỗ trợ đại tiện dễ dàng vì axit dạ dày loãng hơn. Những bạn gái nào muốn dùng sữa chua để cải thiện hoặc tránh táo bón có thể thử thêm một chút mật ong vào sữa chua.

Liều lượng tốt nhất là khoảng một ly sữa chua cộng với một muỗng mật ong. Nguyên tắc là sử dụng vi khuẩn axit lactic trong sữa chua, oligosacarit trong mật ong để giúp đi đại tiện dễ dàng trơn tru và tránh táo bón.

Mật ong cỏ ba lá có “tác dụng bảo vệ” tốt nhất

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm bốn loại mật ong khác nhau trong thí nghiệm, bao gồm mật ong cỏ linh lăng, mật ong kiều mạch, mật ong cỏ ba lá và mật ong hoa cam.

Người ta phát hiện ra rằng, mật ong cỏ ba lá có “tác dụng bảo vệ” tốt nhất trong số tất cả các loại mật ong. Trong thí nghiệm, nó giống như khoác một bộ đồ bảo vệ vô hình lên men vi sinh, cho phép men vi sinh tồn tại trong ruột một cách hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu cũng đang tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, trong đó những người tham gia được yêu cầu ăn sữa chua với bốn loại mật ong khác nhau trong khoảng thời gian hai tuần và gửi mẫu phân cũng như dữ liệu liên quan về cho nhóm nghiên cứu. Kết quả cho thấy, sữa chua kết hợp với mật ong đã hỗ trợ tốt hơn cho sự tồn tại của men vi sinh trong ruột.

Mật ong vốn dĩ vẫn là đường, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng nó

Nghiên cứu này không chỉ cung cấp cho mọi người lời khuyên mới về chế độ ăn uống mà còn xác nhận những lợi ích tiềm tàng của sự kết hợp cổ xưa giữa mật ong và sữa chua.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng không quên nhắc nhở mọi người rằng dù sao thì mật ong vốn dĩ vẫn là đường. Do đó, khi thưởng thức sữa chua với mật ong sự kết hợp lành mạnh này, mọi người cũng nên chú ý kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể.