Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ai là người có tuổi thọ cao nhất thế giới?

VOH - Ngày 20/8, gia đình của cụ bà Maria Branyas Morera thông báo tin buồn rằng cụ đã qua đời ở tuổi 117. Sau sự ra đi của cụ Branyas, người cao tuổi nhất thế giới là cụ Tomiko Itakeoka của Nhật Bản.

Cụ Branyas, người Tây Ban Nha, được ghi nhận là người sống thọ nhất thế giới.

Thông báo được đăng trên mạng xã hội X cho biết cụ Branyas ra đi thanh thản và không đau đớn.

Cụ Maria Branyas Morera sinh ra tại Mỹ vào ngày 4/3/1907, nhưng đã sống phần lớn cuộc đời tại Tây Ban Nha.

Bà Maria Branyas Morera X
Bà Maria Branyas Morera - Ảnh: X

Cụ chứng kiến sự kiện lịch sử quan trọng như hai cuộc chiến tranh thế giới và đã dành hai thập niên cuối đời tại viện dưỡng lão Santa Maria del Tura ở thị trấn Olot, Đông Bắc Tây Ban Nha.

Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận cụ Branyas là người sống thọ nhất thế giới vào tháng 1/2023, sau khi cụ Lucile Randon, người Pháp, qua đời ở tuổi 118.

Cụ Branyas không chỉ nổi bật với tuổi thọ vượt trội mà còn được nhớ đến với sự kiên cường và tinh thần lạc quan qua các giai đoạn biến động của thế kỷ XX.

Manel Esteller, chuyên gia tại Đại học Barcelona, từng nghiên cứu ADN của bà Branyas để tìm hiểu lý do người phụ nữ này sống rất thọ. Ông cho biết rất ngạc nhiên về sức khỏe tốt của bà Branyas.

"Bà ấy hoàn toàn minh mẫn. Bà nhớ rất rõ về quãng thời gian lúc 4 tuổi, không mắc bệnh tim mạch vốn thường gặp ở người cao tuổi. Bà chỉ gặp vấn đề liên quan đến khả năng vận động và thính giác. Thật không thể tin được", ông Esteller nói.

Sau khi bà Branyas qua đời, cụ bà Nhật Bản Tomiko Itakeoka trở thành người thọ nhất thế giới, theo Nhóm Nghiên cứu Lão khoa Mỹ. Itooka sinh ngày 23/5/1908, hiện 116 tuổi.

Người thọ nhất thế giới trong lịch sử là cụ bà người Pháp Jeanne Louise Calment, qua đời năm 1997 ở tuổi 122.