Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lễ hội té nước Songkran, Thái Lan

VOH - Lễ mừng năm mới của Thái Lan, Songkran, diễn ra vào giữa tháng 4, một trong những tháng nóng nhất trong năm ở Chiang Mai.

“Songkran khơi dậy đứa trẻ bên trong mỗi người” Patrick Tunhapong, một blogger và nhà sử học địa phương, nói. “Theo truyền thống, đây là thời điểm các gia đình quây quần bên nhau, tôn vinh những người lớn tuổi và tổ tiên.”

Bạn có thể bị ướt trong dịp Songkran  Ảnh Tổng cục Du lịch Thái Lan
Bạn có thể bị ướt trong dịp Songkran - Ảnh: Tổng cục Du lịch Thái Lan

Đây là lễ hội Songkran đầu tiên kể từ khi nó được thêm vào “Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể” của UNESCO và Thái Lan đã không ngần ngại tổ chức lễ kỷ niệm kéo dài cực kỳ, kéo dài 10 ngày ở Chiang Mai và 21 ngày ở thủ đô Bangkok.

Lễ hội thường diễn ra trong bốn ngày vào giữa tháng 4 sau khi thu hoạch lúa, té nước trong dịp Songkran là một hành động mang tính biểu tượng, thể hiện sự thanh tẩy, tôn kính các thành viên lớn tuổi trong gia đình và tất nhiên là hy vọng lạc quan về vận may cho năm mới.

Không phải tất cả đều là những trận đánh nhau dưới nước và những bữa tiệc đường phố, mặc dù chúng chắc chắn là không thể tránh khỏi. Ngày bắt đầu với cuộc diễu hành ấn tượng từ ngôi chùa hoàng gia, Wat Phra Singh. Hàng trăm nhà sư mặc y màu cam và mang tượng Phật, theo sau là các vũ công fon lep với móng tay dài màu bạc và những người khất thực trong trang phục truyền thống.

Đây chỉ là một trong hơn hai chục cuộc diễu hành và nghi lễ sùng đạo, truyền thống ở một số trong hàng trăm ngôi đền cổ của thành phố vào mỗi buổi sáng. Người ta thấy hàng nghìn người dân Chiang Mai mang nước gia trì đến cho các nhà sư để rửa tượng Phật của họ, hứng nước khi nó chảy khỏi bức tượng để người dâng lễ vật có thể dùng chất lỏng đó để ban phước cho chính họ và dội nó lên vai họ vào lúc sự kết thúc của thực hành.

North Suvisa Vathananond, hướng dẫn viên địa phương điều hành Chiang Mai của North, rất vui mừng với giải thưởng của UNESCO, giống như rất nhiều người khác làm việc trong ngành du lịch trong khu vực. Mặc dù lễ hội này là điểm nổi bật trong năm của dân gian Thái Lan nhưng cô cảm thấy nó xứng đáng được quốc tế công nhận rộng rãi hơn và có mặt trên bản đồ đối với du khách.

“Songkran rất đặc biệt vì nó mang đến cho bạn trải nghiệm vô hình mà không đòi hỏi bất kỳ thứ vật chất nào. Đó là sự tương tác giữa con người với con người và nước là miễn phí. Ở các quốc gia khác, bạn có trận đấu cà chua hoặc bắn pháo hoa nhưng ở đây chúng tôi không cần bất cứ thứ gì để tổ chức lễ hội này,” cô nói.

Cô cười chia sẻ: “Đây cũng là thời điểm duy nhất trong năm mà bạn có thể chơi đánh nhau mà không cảm thấy tức giận. Nó dạy cho bạn một điều: mọi người đều được nhìn thấy. Nó giống như một lời chào bất kể bạn là ai, nó cũng giống như “Tôi thấy bạn rồi”.

“Có thể từ 50.000 đến 60.000 nghìn người trên đường phố đều có một ký ức về một điều, nó biến toàn bộ nhịp điệu của thành phố thành một nhịp điệu duy nhất những bài hát Songkran trở thành nhịp đập chung của cộng đồng”

Một lễ hội như thế này có thể nhắc nhở bạn rằng chúng ta đã từng sống trong cộng đồng, khi chúng ta lại trở thành một tập thể cho lễ Songkran, các bạn có thể uống chung bia, vui chơi cùng nhau. Đó là lý do tại sao mọi người thích đến Chiang Mai để xem nó.