Theo khảo sát của dịch vụ việc làm EduBirdie, 71% Gen Z tin rằng minh bạch lương trong công sở là điều cần thiết. Họ không chấp nhận việc phải đàm phán lương một cách mơ hồ hay chỉ biết mức thu nhập sau khi đã qua nhiều vòng tuyển dụng.
Đáng chú ý, khi được hỏi về mức lương mong muốn:
Hơn 50% Gen Z kỳ vọng mức lương từ 50.000 – 100.000 USD/năm.
25% mong muốn con số cao hơn, từ 100.000 – 200.000 USD/năm.
Alex Beene, giảng viên Đại học Tennessee (Mỹ), cho rằng Gen Z gắn hạnh phúc cá nhân với số tiền họ kiếm được hơn so với các thế hệ trước. "Giới trẻ hiện nay coi công việc là phương tiện để kiếm tiền nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, trải nghiệm, thay vì chỉ đơn thuần là cống hiến", ông nhận định.
Tại Mỹ, nhiều công ty vẫn ngại công khai thu nhập vì lo ngại nhân viên so sánh lương với nhau hoặc với các công ty khác. Tuy nhiên, Gen Z đang dần buộc doanh nghiệp phải thay đổi chính sách.
Bang New York đã ban hành luật yêu cầu công ty phải công khai mức lương trong tất cả tin tuyển dụng, tạo tiền lệ để các địa phương khác cân nhắc áp dụng.
Bryan Driscoll, chuyên gia nhân sự, cho rằng có một nghịch lý tồn tại:
"Các công ty luôn muốn thu hút nhân tài, nhưng lại giấu kín mức lương khiến ứng viên khó đưa ra quyết định. Đây là một chiến lược tuyển dụng kém hiệu quả”.
Ngoài việc yêu cầu sự minh bạch từ doanh nghiệp, nhiều nhân viên trẻ cũng cởi mở hơn trong việc chia sẻ mức lương với đồng nghiệp.
"Chúng tôi nói chuyện thẳng thắn về lương bổng để biết mình có được trả công xứng đáng hay không", Maddy Carty, 30 tuổi, chia sẻ. Cô nhấn mạnh rằng những công ty cấm nhân viên thảo luận về lương bổng thường có điều gì đó không minh bạch và ứng viên nên cân nhắc kỹ trước khi nộp đơn.
Gen Z cũng không muốn đi vào "vết xe đổ" của thế hệ trước – những người thường chấp nhận làm việc với mức lương không rõ ràng chỉ vì cảm thấy may mắn khi có việc làm.
"Đây không phải là vấn đề của riêng Gen Z, mà đơn giản là lỗi của những doanh nghiệp không có chiến lược nhân sự tốt", Bryan Driscoll kết luận.