Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thời gian và chi phí gia hạn hộ chiếu các nước Châu Âu

ĐỨC - Đừng bỏ lỡ kỳ nghỉ hè của bạn, việc gia hạn hộ chiếu có thể mất ít nhất một ngày hoặc lâu nhất là 8 tuần tùy thuộc vào nơi bạn sống tại Châu Âu.

Bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ vào phút chót? Hãy nhớ kiểm tra ngày hết hạn trên hộ chiếu của bạn.

Trong khi nhiều người Anh bị ảnh hưởng bởi các quy định về hiệu lực sau Brexit trong những năm gần đây, Đức lại phải chịu cảnh thời gian chờ đợi nộp đơn xin hộ chiếu kéo dài vào mùa hè này.

Chi phí và thời gian xin cấp hộ chiếu ở Châu Âu  - Ảnh minh họa
Chi phí và thời gian xin cấp hộ chiếu ở Châu Âu - Ảnh minh họa/ Canva

Nhiều du khách Đức đã bị bất ngờ bởi sự chậm trễ tại Văn phòng In ấn Liên bang, khiến thời gian xử lý hộ chiếu tăng vọt từ hai tuần lên tám tuần.

Đối với những người phải bắt chuyến bay, điều này có nghĩa là phải trả thêm tiền để nộp đơn xin cấp tốc và có khả năng mất phí ban đầu vì không thể hủy đơn hoặc phải nộp đơn xin hộ chiếu tạm thời để chi trả cho chuyến đi.

Với số lượng hộ chiếu kỷ lục được đặt hàng tại Đức kể từ đầu năm 2024, hàng trăm nghìn công dân có thể bị ảnh hưởng.

Cho dù bạn ở Đức hay bất kỳ nơi nào khác ở Châu Âu, sau đây là thời gian bạn phải chờ để được cấp hộ chiếu mới vào mùa hè này ở các nước

Bỉ: Gia hạn hộ chiếu là một trong những dịch vụ nhanh nhất ở Châu Âu

Công dân Bỉ may mắn hơn khi phải lập kế hoạch cho chuyến đi vào phút chót: hộ chiếu thường sẽ đến văn phòng thành phố trong vòng năm ngày làm việc kể từ khi nộp yêu cầu gia hạn.

Cũng có thể xử lý khẩn cấp, với các yêu cầu được gửi trước 3 giờ chiều sẽ được xử lý vào ngày làm việc tiếp theo. Nhưng bạn sẽ phải trả phí: phí là 240 euro (~6,6 triệu) so với mức phí thông thường là 60 euro (~1,6 triệu).  

Với mức phí 300 euro (~8,2 triệu), thủ tục siêu khẩn cấp này sẽ yêu cầu hộ chiếu Bỉ mới trước 3 giờ chiều các ngày trong tuần và giao trước 4:30 sáng hôm sau hoặc nếu yêu cầu vào thứ Bảy thì giao trước 10 giờ sáng ngày hôm sau.

Pháp: Thời gian gia hạn hộ chiếu khác nhau tùy theo tỉnh

Du khách Pháp phải lên kế hoạch trước tốt hơn. Mặc dù khác nhau tùy theo tỉnh, thời gian cấp hộ chiếu ở Pháp hiện tại lên tới tám tuần kể từ ngày nộp đơn ở một số nơi.

Nếu bạn cần gia hạn hộ chiếu Pháp, hãy kiểm tra thời gian chờ để được hẹn tại tòa thị chính địa phương, cũng như thời gian xử lý, sản xuất, đóng gói và giao hàng. 

Chi phí gia hạn hộ chiếu Pháp là 86 euro (~2,3 triệu). Hộ chiếu tạm thời có thể được cấp trong trường hợp khẩn cấp.

Đức: Việc gia hạn hộ chiếu bị chậm trễ

“Nước Đức luôn hiệu quả” đang mất đi danh hiệu của mình khi thời gian chờ hộ chiếu tăng vọt từ hai tuần lên tới tám tuần. 

Lời khuyên chính thức của chính phủ là nên dành thời gian xử lý từ sáu đến tám tuần để gia hạn hộ chiếu Đức tiêu chuẩn với mức phí là 70 euro (~1,9 triệu). 

Với khoản phí bổ sung là 32 euro (~ 880 000 đồng), bạn cũng có thể nộp đơn xin hộ chiếu sinh trắc học bằng thủ tục nhanh. Đối với các đơn hàng được gửi trước buổi trưa, hộ chiếu sẽ sẵn sàng để nhận trong vòng ba ngày làm việc.

Ý: Thời gian chờ gia hạn hộ chiếu tương đối ngắn

Ở Ý, thời gian chờ đợi hộ chiếu mới tương đối ngắn, nhưng chi phí lại cao so với nhiều nước châu Âu khác.

Thông thường phải mất từ ​​hai đến ba tuần để cấp hộ chiếu mới. Nếu bạn cần giấy tờ du lịch sớm hơn, bạn có thể yêu cầu dịch vụ nhanh từ trụ sở cảnh sát địa phương của bạn.

Tổng chi phí để xin hộ chiếu Ý mới là 116 euro (~3,2 triệu) , bao gồm cả sổ hộ chiếu và phí hành chính.

Hà Lan: Gia hạn hộ chiếu chỉ mất một tuần

Tại Hà Lan, có thể mất tới bốn tuần để hộ chiếu Hà Lan của bạn sẵn sàng để nhận. Nếu cần nghiên cứu thêm về danh tính của bạn, thời gian này có thể tăng lên tám tuần.

Nhưng nhìn chung, hộ chiếu sẽ được cấp trong vòng năm ngày làm việc kể từ khi nộp đơn và có giá là 148,50 euro (~4 triệu đồng).

Nếu yêu cầu của bạn là khẩn cấp, bạn có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu khẩn cấp. Nộp đơn trước 2 giờ chiều từ Thứ Hai đến Thứ Năm và bạn có thể nhận hộ chiếu mới vào ngày làm việc tiếp theo, trong khi đơn xin nộp vào Thứ Sáu sẽ được xử lý vào Thứ Hai và đơn xin nộp vào cuối tuần sẽ được xử lý vào Thứ Ba. 

Chi phí bổ sung cho các đơn xin cấp thị thực nhanh thay đổi tùy theo thành phố, với mức tối đa là 83,87 euro (2,3 triệu đồng) và mức trung bình là 57 euro(~1,5 triệu đồng).

Tây Ban Nha: Gia hạn hộ chiếu nhanh chóng và rẻ

Ở Tây Ban Nha, hộ chiếu của bạn được cấp vào cùng ngày với cuộc hẹn nộp đơn. Tuy nhiên, thời gian có thể đặt lịch hẹn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn ở và mức độ bận rộn của văn phòng địa phương tại thời điểm đó nghĩa là bạn có thể cần lên kế hoạch trước nhiều tuần.

Do đó, tốt nhất là bạn nên đặt lịch hẹn gia hạn hộ chiếu trước ngày hết hạn của giấy tờ.

Hộ chiếu Tây Ban Nha mới có giá lên tới 30 euro (830.000 đồng) - một trong những loại hộ chiếu rẻ nhất ở châu Âu.

Anh: Thời gian gia hạn hộ chiếu đã được cải thiện gần đây

Ở Anh, mọi thứ đang có vẻ khả quan hơn kể từ thời gian chờ đợi 10 tuần sau đại dịch. Bây giờ, bạn thường sẽ nhận được hộ chiếu Anh trong vòng ba tuần kể từ khi đơn đăng ký của bạn được nhận. Bạn sẽ được thông báo trong thời gian này nếu có bất kỳ sự chậm trễ nào.

Chi phí gia hạn hộc chiếu tiêu chuẩn là 88,50 bảng Anh ( ~ 2,9 triệu đồng) nếu bạn nộp đơn trực tuyến, trong khi dịch vụ xử lý nhanh trong một tuần có giá là 166,50 bảng Anh (~ 5,4 triệu đồng) và dịch vụ cao cấp trong một ngày có giá là 207,50 bảng Anh (6,8 triệu đồng).

Vì Vương quốc Anh đã rời khỏi EU, điều quan trọng cần lưu ý là người mang hộ chiếu Anh được phân loại là 'công dân nước thứ ba'. Điều này có nghĩa là hộ chiếu của bạn phải còn hiệu lực ít nhất ba tháng sau ngày bạn dự định rời khỏi EU.