Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Xin cấp hộ chiếu tại Mỹ mất bao lâu, giá bao nhiêu?

VOH - Sau thời gian xảy ra dịch bệnh, tình trạng chậm trễ khi công dân Mỹ xin cấp hộ chiếu mới đã giảm kể từ đầu năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa quay trở lại mức nhanh như trước đại dịch.

Hộ chiếu Mỹ vốn là một hộ chiếu khá “quyền lực” cấp cho công dân Mỹ. Khi đi đến các nước, ít khi cần phải xin thêm thị thực (visa) của nước muốn đến trừ một số nước có yêu cầu phải có visa mới được nhập cảnh.

Do đó, hầu như công dân Mỹ được cấp hộ chiếu là có thể nhập cảnh vào nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên cần chú ý về thời gian hiệu lực của hộ chiếu. Một số quốc gia yêu cầu hộ chiếu phải còn thời hạn nhất định mới có thể nhập cảnh vào nước họ.

Việc cấp hộ chiếu Mỹ vào giai đoạn xảy ra dịch bệnh đã bị chậm lại. Đến nay, tiến độ cấp đã được đẩy nhanh hơn nhưng vẫn chưa nhanh trở về như thời điểm trước khi xảy ra dịch.

Thông báo mới đây của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết , kể từ ngày 6 tháng 11, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xử lý các đơn xin cấp hộ chiếu (loại bình thường) của người dân  trong vòng 7 đến 10 tuần. Thời gian xử lý các đơn xin cấp nhanh (chi phí cao hơn) thì mất 3 đến năm 5 tuần.

Những người nộp đơn xin cấp hộ chiếu trong khoảng thời gian từ ngày 24/3 đến ngày 1/10, đây là khoảng thời gian tồn đọng cao nhất, đã phải chờ 10 -13 tuần với đơn xin cấp hộ chiếu (loại bình thường) và 5 - 7 tuần với các đơn xin cấp nhanh.

Sau khi tính thêm thời gian gửi qua đường bưu điện, Bộ Ngoại giao đã khuyến nghị người xin nên nộp đơn sớm ít nhất sáu tháng trước chuyến đi của cá nhân dự tính ​​hoặc trước khi thời gian hộ chiếu cũ hết hạn.

Cấp hộ chiếu tại Mỹ vẫn chưa nhanh như trước đại dịch
Cấp hộ chiếu tại Mỹ vẫn chưa nhanh như lúc trước đại dịch - Ảnh: Getty Images

Sally French, chuyên gia du lịch tại NerdWallet cho biết: “Thời gian xin cấp hộ chiếu đã ngắn hơn trước đây, nhưng vẫn không kịp nếu bạn đang cố gắng kiếm loại vé máy bay rẻ “được thỏa thuận” vào giờ chót trước chuyến bay” giống như loại vé khuyến mãi được bán như  vé máy báy “Du lịch Thứ Ba”, rơi vào ngày 28 tháng 11 năm nay.

Sự chậm trễ trong việc cấp hộ chiếu được cho là do nhu cầu du lịch ra nước ngoài của người dân tăng cao, và do các hạn chế đi lại được nới lỏng sau thời kỳ đại dịch.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát hành hơn 24 triệu cả loại thẻ và sổ hộ chiếu từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 9 năm 2023, đây là một con số kỷ lục trong một năm tài chính liên bang. 

Cơ quan này đã cố gắng cắt giảm lượng đơn xin cấp còn tồn đọng bằng cách tuyển dụng thêm người ở các cơ quan và trung tâm hộ chiếu, yêu cầu các nhân viên hộ chiếu làm thêm hàng chục ngàn giờ mỗi tháng và mở thêm một văn phòng phụ hỗ trợ để giúp xử lý đơn đăng ký.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Khi ngày càng có nhiều người Mỹ muốn đi du lịch ra nước ngoài sau thời gian dịch bệnh, chúng tôi đang chỉ đạo các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu chưa từng có nhằm giải quyết cho đến hết năm 2023”. Mặc dù tình trạng cấp hộ chiếu bị chậm trễ đã được cải thiện nhưng vẫn chưa trở lại bình thường như trước dịch.

Bộ Ngoại giao cho biết, trước đại dịch, phải mất từ ​​hai đến ba tuần để cấp hộ chiếu nhanh và sáu đến tám tuần để xử lý hộ chiếu loại thường cho công dân Mỹ muốn ra nước ngoài.

French nói “Bạn luôn cần có khoảng thời gian thích hợp để xin được hộ chiếu.”

Bộ Ngoại giao ​​có dự tính sẽ bổ sung kịp thời để cấp hộ chiếu nhanh hơn vào cuối năm nay.

Nhu cầu hộ chiếu thường dao động trong suốt cả năm. Theo Bộ Ngoại giao, thời gian việc xử lý thường nhanh hơn trong mùa ít đơn xin, thường từ tháng 10 đến tháng 12.

Hộ chiếu ở Mỹ có giá bao nhiêu?

Hộ chiếu truyền thống (loại cũ) của Mỹ - cuốn sổ hộ chiếu - có giá 130 USD. Những người nộp đơn xin cấp lần đầu phải trả thêm phí chấp nhận 35 USD.

Người xin có thể làm nhanh hơn khi dùng dịch vụ làm nhanh. Việc xin hộ chiếu dich vụ làm nhanh sẽ tốn thêm 60 USD.

Người xin có thể trả tiền cho dịch vụ giao nhanh sổ hộ chiếu được cấp qua đường bưu điện, thời gian giao đến tận nhà từ 1- 2 ngày - với khoản phí dịch vụ là 19,53 USD.

Người gửi đơn xin cấp hộ chiếu tại nhà cũng có thể rút ngắn thời gian xin bằng cách dùng dịch vụ Chuyển phát nhanh ưu tiên của Bưu điện Hoa Kỳ, giá cả khác nhau tùy thuộc vào người xin ở bang nào.

Trong một số trường hợp, đi du lịch có thể đẩy nhanh thời gian xin hơn nữa. Như dịch vụ làm khẩn cấp “sinh - tử” cấp hộ chiếu ngay cho những người đi ra nước ngoài trong ba ngày để làm việc ngay sau khi cấp và những người gặp trường hợp khẩn cấp đủ tiêu chuẩn ra nước ngoài liên quan đến, đau bệnh, ma chay,  bị đe dọa đến tính mạng… Ngoài ra, cũng có dịch vụ làm nhanh dành cho người đi Du lịch nước ngoài lấy trong vòng 14 ngày.

Tại sao hộ chiếu chưa hết hạn, bạn vẫn phải lo gia hạn?

Hộ chiếu Hoa Kỳ thường có giá trị trong 10 năm. Nếu hộ chiếu được cấp trước 16 tuổi sẽ có giá trị trong 5 năm.

Trong một số trường hợp, người Mỹ vẫn không được phép đi du lịch ngay cả khi hộ chiếu của họ chưa hết hạn. Vì một số quốc gia không cho phép bạn nhập cảnh nếu hộ chiếu hết hạn chỉ còn vài tháng sau ngày kết thúc chuyến đi.

Đơn cử như Khu vực Schengen, khu vực này gồm 27 quốc gia châu Âu, khu vực này yêu cầu hộ chiếu Hoa Kỳ phải có giá trị ít nhất 90 ngày. sau ngày mà bạn dự định ra khỏi nước ở trong khu vực Schengen.

Nhiều quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông yêu cầu phải có hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng mới được nhập cảnh vào nước họ. Các khu vực khác, chẳng hạn như Hồng Kông và Macao, yêu cầu hộ chiếu còn hiệu lực 1 tháng.

French cho biết đây là một trong những lý do tại sao bạn nên cân nhắc nên gia hạn hộ chiếu trong vòng 1 năm trước ngày hộ chiếu hết hạn.

Bạn cũng có thể cần phải xin thị thực riêng (visa) để nhập cảnh vào một số quốc gia nào đó theo qui định của quốc gia đó. Khi đó đòi hỏi bạn cần có thêm thời gian để xin visa. Bộ Ngoại giao Mỹ có thông tin về các yêu cầu về hộ chiếu và thị thực đối với số quốc gia cụ thể này.