Chờ...

Hàng chục nghìn giáo viên Hàn Quốc biểu tình trong ngày tựu trường

VOH - Các giáo viên tại Hàn Quốc đã xuống đường vào ngày 4/9 yêu cầu hành động pháp lý ngay lập tức để khôi phục quyền của họ nhằm đối phó với những học sinh ngỗ ngược và phụ huynh bạo lực.

Hàng chục nghìn giáo viên đã tham gia các cuộc biểu tình được tổ chức ở các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước Hàn Quốc. Họ rời khỏi các lớp học bất chấp cảnh báo về việc sẽ kỷ luật.

Cuộc biểu tình hôm nay đánh dấu khoảnh khắc lịch sử ở Hàn Quốc, vì đây là lần đầu tiên các giáo viên tổ chức biểu tình mà không liên kết với các nhóm giáo dục có định hướng tương đồng.

Cuộc biểu tình của giáo viên đã khiến một số trường học tạm thời đóng cửa vì nhiều giáo viên đồng loạt xin nghỉ phép. Tổng cộng có 37 trường học trên toàn quốc, trong đó Seoul có 11 trường đã đóng cửa trong ngày hôm nay. 

Khi các cuộc biểu tình của giáo viên khiến học sinh và phụ huynh bối rối, Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul đã cử gần 900 nhân viên giáo dục đến giúp các trường thiếu nhân lực tiếp tục hoạt động. 

Các phụ huynh tình nguyện cũng có mặt tại các trường học để hỗ trợ một số hoạt động và hỗ trợ giáo viên nghỉ phép để đình công.

học sinh
Một học sinh viết lời chia buồn trước bàn thờ giáo viên tại trường tiểu học Seoi ở Seocho-gu, Seoul hôm 4/9 - Ảnh: Yonhap

Là một phần của cuộc biểu tình, một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại trường tiểu học Seoi ở Seocho-gu (Seoul) vào lúc 3 giờ chiều để tưởng nhớ giáo viên quá cố - người đã phải vật lộn với khối lượng công việc quá lớn và những lời phàn nàn không ngớt của phụ huynh.

Sau lễ tưởng niệm, các giáo viên đã đến Quốc hội yêu cầu sửa đổi Đạo luật về tội phạm lạm dụng trẻ em. Khoảng 10.000 - 20.000 người được cho là đã tham gia cuộc biểu tình này, vì lượng lớn giáo viên đã tham gia cuộc biểu tình sau giờ làm việc.

Các giáo viên đã kêu gọi các biện pháp khả thi hơn và sửa đổi điều khoản Đạo luật Phúc lợi Trẻ em cho phép giáo viên kỷ luật học sinh mà không dễ bị phụ huynh khiếu nại lạm dụng trẻ em. 

Khi một giáo viên bị buộc tội lạm dụng trẻ em, họ không thể quay lại trường cho đến khi được xóa bỏ cáo buộc lạm dụng và giáo viên đó sẽ được thay thế bằng một giáo viên khác. 

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã đưa ra các chính sách mới đảm bảo giáo viên có thể đuổi những học sinh quậy phá ra khỏi lớp và tịch thu điện thoại của các em, đồng thời yêu cầu phụ huynh nói chuyện với giáo viên. 

Theo các nhà quan sát, bất chấp những thay đổi chính sách này, các giáo viên vẫn liên tục lên tiếng trong cơn tức giận dồn nén, họ cũng đề cập đến việc có thêm hai giáo viên nữa thiệt mạng vào cuối tuần qua – theo The Korea Herald.

Hôm 1/9, một giáo viên 38 tuổi với 14 năm kinh nghiệm tại một trường tiểu học công lập ở Mokdong, Yangcheong-gu, phía tây Seoul đã chết tại chung cư của mình. Một giáo viên tiểu học khác ở độ tuổi 30 ở Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla cũng tự sát vào ngày 2/9. Theo báo cáo, cả hai đều phải làm việc với khối lượng công việc lớn dẫn đến căng thẳng nghiêm trọng.

Xem thêm: Hàn Quốc: Giáo viên được phép sử dụng vũ lực để xử lý học sinh gây rối

Tự nhận mình là “nạn nhân của những lời phàn nàn quá mức của phụ huynh”, một giáo viên tiểu học tên Kim ở Seoul với 7 năm kinh nghiệm cho biết, cô đến lễ tưởng niệm vì cái chết của giáo viên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cô.

“Bộ Giáo dục có vẻ miễn cưỡng trong việc bảo vệ giáo viên khỏi bị phụ huynh buộc tội lạm dụng trẻ em. Khi đó, giáo viên sẽ liên tục phải đối mặt với các mối đe dọa từ các cáo buộc lạm dụng trẻ em trong suốt sự nghiệp của họ”- cô Kim nói mà không kìm được nước mắt.

Một phụ huynh trường tiểu học Seoi cùng cậu con trai học lớp 4 đã xin nghỉ làm, nghỉ học một ngày để tưởng nhớ người giáo viên quá cố.

Cô nói: “Thật đau lòng khi chứng kiến ​​một sự việc như vậy xảy ra trong trường học của con tôi. Tôi muốn nói rằng, không phải tất cả phụ huynh và học sinh đều thô lỗ. Đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể và tôi thực sự hy vọng rằng giáo viên sẽ được đảm bảo những quyền lợi tốt hơn”.