Chờ...

Một trường học ở TPHCM cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường

VOH - Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TPHCM) không cho học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng trường THPT Trường Chinh, nhà trường không cấm học sinh mang điện thoại nhưng các em không được sử dụng trong khuôn viên giáo dục của trường, kể cả giờ ra chơi.

Theo báo Dân trí, trường THPT Trường Chinh có sân trong và sân trước. Học sinh được sử dụng điện thoại ở sân trước, là khu vực để xe trong lúc tan học.

Khi đã bước vào sân bên trong là không được tùy tiện sử dụng điện thoại, chỉ trừ những tiết học giáo viên yêu cầu học sinh mới được sử dụng.

dien-thoai-di-dong-130924
Nhiều quốc gia cũng đã ban hành lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học

Quy định này được nhà trường áp dụng từ năm học 2023 - 2024. Những ngày đầu đưa ra chính sách mới này, nhiều học sinh bày tỏ sự phản đối bởi các em đã quen sử dụng điện thoại và bị lôi cuốn bởi các ứng dụng trong đó. Ngược lại, cha mẹ học sinh lại vô cùng ủng hộ chủ trương này.

Ban giám hiệu, giáo viên thường xuyên nhắc nhở, giáo dục cho các em hiểu thêm về chủ trương, mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho các em từ quy định này.

Bên cạnh việc đưa ra quy định trên, trường THPT Trường Chinh cũng tổ chức nhiều sân chơi, các hoạt động vận động, trò chuyện, giao lưu... để các em phát triển kỹ năng, tương tác với bạn bè, thầy cô.

Do đó, học sinh không còn cắm cúi nhìn vào điện thoại trong giờ ra chơi. Thay vào đó, sân trường đông học sinh hơn, các em chơi thể thao rất nhiều.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ có điện thoại thông minh không thể thông minh hơn.

Trong một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ vào tháng 6/2024, 72% giáo viên trung học công lập cho biết, sự mất tập trung do điện thoại di động là một vấn đề lớn trong lớp học.

Nếu trẻ em lén nhìn điện thoại, chúng không thể chú ý đến những gì chúng phải học. Một lượng lớn bằng chứng cho biết, bộ não con người không thể làm nhiều việc cùng lúc. Chúng ta chỉ có thể làm một việc tại một thời điểm.

Một chỉ số khác cho thấy, học sinh không học được nhiều ở trường như thời kỳ trước điện thoại là điểm số trong kỳ thi ACT tại Mỹ - một bài kiểm tra chuẩn hóa đánh giá xem học sinh có các kỹ năng tiếng Anh, đọc, toán và khoa học cần thiết cho các khóa học đại học năm nhất hay không.

Năm ngoái, điểm ACT đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm, theo tổ chức quản lý kỳ thi.

Nhiều chuyên gia nhấm mạnh, khi kè kè xem điện thoại, học sinh không thể tập trung vào việc tương tác với bạn bè, học tập và hiện diện hoàn toàn trong môi trường xung quanh...