Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục và đào tạo TPHCM, ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao các mô hình, đề án của TPHCM, như mô hình lớp học số, Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đã thực hiện được 10 năm...
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tới việc Thành phố giành giải Nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng và khuyến khích “thể thao học đường của TPHCM phải cung cấp cho thể thao đỉnh cao của Việt Nam những ứng viên có khả năng giành được huy chương của Olympic bởi các quốc gia giành huy chương đa phần xuất phát từ thể thao học đường”.

Ông Phạm Ngọc Thưởng cũng đề xuất thành phố quan tâm tạo điều kiện để nâng chuẩn giáo viên mầm non ngoài công lập, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Năm học 2023 - 2024, toàn thành phố có 2.295 trường trong đó hơn 900 trường ngoài công lập, với hơn 1,6 triệu học sinh. Đặc biệt, số học sinh không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM là 348.000 em (chiếm tỷ lệ trên 20% tổng học sinh của Thành phố).
Bình quân mỗi năm số học sinh tăng thêm các cấp học khoảng 25.000 học sinh, áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (nhất là cấp tiểu học).
Tuy nhiên, chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn của Thành phố năm học qua đều được nâng lên, nhất là việc phát triển năng lực tiếp cận tri thức mới, khả năng sáng tạo, tự học của học sinh.
Điều này thể hiện, qua kết quả Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia đoàn Thành phố xếp thứ 2, vượt 10 bậc so với năm học 2022 - 2023; kết quả thi Tốt nghiệp THPT đạt 99.68%, 8 năm liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Không chỉ đạt kết quả cao ở các kỳ thi học thuật, đoàn học sinh TPHCM còn xếp thứ Nhất toàn đoàn ở Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc không chỉ năm 2024 mà liên tiếp 10 kỳ gần đây.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định: “Lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo, giữ vững thành tích và chất lượng đào tạo; tập trung đầu tư xây dựng trường lớp đảm bảo chỗ học cho tất cả người dân trên địa bàn thành phố; tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mỗi công dân có thể phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thích nghi và phát triển”.