Chờ...

Trao giải cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34

VOH - Sáng 9/6/2024, Lễ tổng kết và trao giải Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 năm 2024 được tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM).

Năm 2024, Olympic Cơ học toàn quốc được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) với tổng số thí sinh dự thi là 1.154 sinh viên đến từ 35 đại học, trường đại học và các học viện trong toàn quốc.

Tại khu vực phía Nam, có 405 sinh viên đến từ 14 trường đại học, học viện tham gia.

Các thí sinh tham gia 07 môn thi tự luận: Cơ học kỹ thuật, Sức bền vật liệu, Thủy lực, Cơ học đất, Chi tiết máy, Nguyên lý máy, Cơ học kết cấu và 01 môn thi Ứng dụng tin học trong Chi tiết máy.

olympic-co-hoc-1-100624
GS. TS. Nguyễn Hữu Lộc phát biểu tổng kết cuộc thi - Ảnh: NQ

GS. TS. Nguyễn Hữu Lộc - Ủy viên Ban thường vụ Hội Cơ học Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức phụ trách khu vực miền Nam cho biết: “Năm nay, Đoàn tham dự đông nhất là Học viện Kỹ thuật Quân sự 104 sinh viên, đoàn đông nhất khu vực Phía Nam là Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) với 100 sinh viên. Cả 2 đoàn tham gia đầy đủ 8 môn và cũng là 2 đoàn có số sinh viên đạt giải nhiều nhất”.

Đội tuyển các trường đã đạt được thành tích với 06 giải đồng đội gồm 01 giải Nhất, 04 giải Nhì, 01 giải Ba và 218 giải cá nhân gồm 02 giải Nhất, 26 giải Nhì, 90 giải Ba và 100 giải Khuyến khích. 

Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc được tổ chức thường niên tạo môi trường hứng khởi, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu các môn Cơ học của sinh viên các trường Đại học, Học viện. Đồng thời là sân chơi khoa học đậm chất trí tuệ cho các sinh viên, giúp sinh viên có cơ hội cọ xát, kiểm tra kiến thức, năng lực bản thân mình.

olympic-co-hoc-100624
Năm 2024 là năm đánh dấu Olympic Cơ học toàn quốc tròn 35 năm với 34 kỳ thi (năm 2020 và 2021 không tổ chức vì Covid-19) - Ảnh: NQ

Cơ học có vai trò quan trọng và là cơ sở khoa học trong nhiều ngành đào tạo thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ như: Cơ khí, Chế tạo máy, Cơ điện tử, Hàng không, Tự động hoá, Xây dựng, Công trình Giao thông, Thủy lợi, Dầu khí, Môi trường...

Để khuyến khích và tạo cảm hứng cho sinh viên trong các trường đại học, học viện và cao đẳng học tập và nghiên cứu các môn cơ học, để phát hiện những sinh viên tài năng, bồi dưỡng họ trở thành các chuyên gia và giảng viên trong lĩnh vực cơ học, từ năm 1989 Hội Cơ học Việt Nam tổ chức tại Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 1989.

Olympic Cơ học hiện nay được công nhận là một cuộc thi trí tuệ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, chứ không phải chỉ là phong trào. Qua 34 lần tổ chức, Olympic Cơ học toàn quốc trở thành sân chơi học thuật lớn cho sinh viên cả nước.

Cuộc thi cũng là dịp để Giảng viên giảng dạy các môn Cơ học có dịp trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nội dung giảng dạy, tài liệu, giáo trình. Góp phần nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy cho giảng viên, định hướng nghiên cứu lãnh vực cơ học…

Song song cuộc thi thường tổ chức các buổi Hội thảo, tọa đàm để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, các vấn đề thực tiễn nghiên cứu… để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nghiên cứu trong các trường cả nước.