Chờ...

Cơ chế cho đường Vành đai 4 TPHCM dài 207km đi qua 4 tỉnh

VOH - Vành đai 4 TPHCM dài 207km nối TPHCM và 4 tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu được đề xuất áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Ngày 12/8, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TPHCM.

Vành đai 4 TPHCM quy hoạch 8 làn nhưng sẽ làm trước 4 làn  Ảnh Sở GTVT TPHCM
Vành đai 4 TPHCM quy hoạch 8 làn nhưng sẽ làm trước 4 làn - Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 207 km, trong đó Long An chiếm hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km và TPHCM 17,3 km.

Tổng mức đầu tư đường Vành đai 4 ước tính hơn 128.000 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng gần 77.000 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỉ đồng. Dự án được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai.

Hiện TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An đã cơ bản hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong quý IV/2024.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được HĐND tỉnh này thông qua chủ trương đầu tư, hiện đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.

Để đẩy nhanh tiến độ Vành đai 4 TPHCM, các địa phương liên quan đã phối hợp Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cần đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án.

Trong đó, giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4 TPHCM; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác làm dự án.

Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng đoạn qua tỉnh Long An đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng TPHCM sẽ tự cân đối vốn.

Cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.

Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TPHCM của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, không tính vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau.

Đối với đoạn Vành đai 4 TPHCM qua tỉnh Long An, Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật và bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Điều này nhằm đảm bảo dự án được triển khai nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả.