Tuyến đường nối Gò Dưa đến cao tốc TPHCM - Chơn Thành: Bước tiến kết nối vùng

VOH - Dự án dự kiến được thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 4/2025 và khởi công vào quý I/2026.

Ngày 4/3, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường nối từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2) đến cao tốc TPHCM - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn TPHCM.

Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.660 tỷ đồng. Đây là bước quan trọng để tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tuyến đường nối gồm hai đoạn chính: đoạn qua Bình Dương dài 7,15km từ Vành đai 3 đến ranh giới TPHCM, sử dụng tuyến ĐT.743 hiện hữu, lộ giới sẽ mở rộng lên 60m để đồng bộ với cao tốc. Đoạn qua TPHCM dài 1,65km, từ ranh Bình Dương đến nút giao Gò Dưa, cũng có lộ giới 60m, đã được cập nhật vào quy hoạch TP Thủ Đức đến năm 2040.

Cao-Toc-Tphcm-Chon-T
Hướng tuyến đường nối cao tốc TPHCM - Chơn Thành, đoạn qua TPHCM - Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp Vành đai 2 với Vành đai 3, tạo thuận lợi cho việc di chuyển từ TPHCM đến Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Cao tốc TPHCM - Chơn Thành dài 57km với quy mô 6 làn xe, trong đó đoạn qua Bình Dương khoảng 50km, do tỉnh này đầu tư, đã khởi công tháng 2/2025 và dự kiến hoàn thành năm 2027 với 4 làn xe giai đoạn đầu.

Đoạn cao tốc qua Bình Phước dài 7km, khởi công từ tháng 12/2024 với vốn đầu tư 1.474 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026. Hiện tại, phương tiện từ TPHCM đi Bình Phước chủ yếu qua Quốc lộ 13 với quãng đường 120km. Khi cao tốc và tuyến đường nối Gò Dưa hoàn thiện, hành trình này sẽ rút ngắn đáng kể, hỗ trợ vận tải hàng hóa và hành khách hiệu quả hơn.

Dự án không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ. Với sự phối hợp giữa TPHCM, Bình Dương và Bình Phước, tuyến đường nối và cao tốc hứa hẹn tạo động lực mới cho liên kết vùng, giảm áp lực lên các tuyến đường hiện hữu và nâng cao năng lực vận chuyển trong tương lai.

Bình luận