Năm 2025: 5 sân bay Việt Nam "đón sóng" nâng cấp, mở rộng

VOH - Các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt lớn cho ngành hàng không Việt Nam khi 5 sân bay Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc được lên kế hoạch mở rộng, xây mới nhà ga nhằm tăng cường năng lực phục vụ hành khách.

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sẽ khởi công nhà ga T2 vào tháng 6/2025 với vốn đầu tư từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Nhà ga mới có công suất 5 triệu hành khách/năm, đi kèm các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, đường tầng và bãi đậu xe.

Thành phố Hải Phòng đang gấp rút giải phóng hơn 18ha đất quốc phòng để triển khai dự án. Sau khi hoàn thành, T2 sẽ phục vụ khách nội địa, còn T1 chuyển thành ga quốc tế.

Tại sân bay Đồng Hới, nhà ga T2 dự kiến khởi công ngày 30/4/2025, nâng công suất lên 3 triệu lượt khách/năm theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án bao gồm mở rộng sân đậu máy bay thêm 4 vị trí, tổng cộng 8 vị trí, với diện tích tăng thêm 15ha. Tổng mức đầu tư gần 1.844 tỷ đồng do ACV thực hiện, đáp ứng tình trạng quá tải hiện nay khi nhà ga hiện hữu chỉ phục vụ 500.000 khách/năm.

sân bay Đồng Hới
Mô hình dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới - Ảnh: TBNH.

Sân bay Vinh cũng được ACV đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho ba dự án: cải tạo nhà ga T1 lên 3-3,5 triệu khách/năm, mở rộng sân đậu cho 9 máy bay code C và sửa chữa đường băng dài 2.400m. Các hạng mục này khởi công từ tháng 4-6/2025, dự kiến hoàn thành cuối năm, dù sân bay phải tạm đóng cửa 6 tháng để thi công, đảm bảo an toàn khai thác.

Sân bay Cà Mau sẽ xây mới đường băng dài 2.400m, rộng 45m và nhà ga hai tầng diện tích 2.660m2, công suất 500.000 khách/năm, có thể mở rộng lên 1 triệu. Tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng giúp sân bay đón máy bay lớn như A320, A321, vượt xa khả năng hiện tại với đường băng 1.500m và công suất 200.000 khách/năm.

Sân bay Phú Quốc chuẩn bị cho APEC 2027 bằng kế hoạch nâng cấp nhà ga lên 18-20 triệu khách/năm và ga hàng hóa 50.000 tấn/năm theo hình thức PPP. Đường băng số 1 sẽ được cải tạo, trong khi đường băng số 2 quy hoạch dài 3.300m, đáp ứng nhu cầu quá tải hiện nay khi công suất chỉ đạt 4 triệu khách/năm.

Bình luận