Chờ...

Cựu quan chức bóng đá Trung Quốc bị kết án chung thân vì nhận hối lộ

VOH - Giám đốc Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) Chen Xuyuan và phó giám đốc Yu Hongchen, đã bị kết án tù hôm thứ Ba vì nhận hối lộ, với mức án tù từ 8 năm đến chung thân.

4 quan chức bóng đá cấp cao, bao gồm cựu giám đốc Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) Chen Xuyuan và phó giám đốc Yu Hongchen, đã bị kết án tù hôm thứ Ba vì tội nhận hối lộ.

Cựu quan chức bóng đá Trung Quốc bị kết tội chung thân vì nhận hối lộ 1
Cựu chủ tịch Hiệp hội bóng đá Trung Quốc Chen Xuyuan - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm thứ Ba 26/3, Tòa án Nhân dân Trung cấp Huangshi ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã ra phán quyết xử Chen, cựu giám đốc CFA tù chung thân vì nhận hối lộ tổng trị giá hơn 81 triệu nhân dân tệ (277 tỉ đồng). Ngoài ra, Chen còn bị tước bỏ các quyền chính trị suốt đời và tất cả tài sản cá nhân của ông đều bị tịch thu.

Từ năm 2010-2023, Chen đã lạm dụng chức vụ chủ tịch của Shanghai International Port Group Co Ltd, cũng như các vai trò trong CFA, để hỗ trợ nhiều tổ chức và cá nhân khác nhau trong việc ký kết hợp đồng dự án, hoạt động đầu tư và sắp xếp sự kiện. Đổi lại, anh ta nhận bất hợp pháp số tiền tương đương hơn 81 triệu nhân dân tệ, còn 4 triệu nhân dân tệ vẫn chưa có người nhận.

Hành động của Chen được coi là một vụ hối lộ đặc biệt nghiêm trọng.

Trong nhiệm kỳ của mình tại CFA, ông đã khai thác ảnh hưởng của mình để mang lại lợi ích cho nhiều câu lạc bộ bóng đá và hiệp hội bóng đá khu vực, phá hoại sự cạnh tranh công bằng trong ngành và gây tổn hại đáng kể cho hình ảnh bóng đá quốc gia. Hơn nữa, anh ta còn tìm kiếm lợi ích cá nhân bằng cách tạo điều kiện thăng tiến và điều chỉnh cho người khác, khiến hành vi phạm tội của anh ta trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, các yếu tố giảm nhẹ đã được tính đến trong quá trình xem xét.

Nỗ lực nhận 4 triệu nhân dân tệ của Chen đã không thành công và anh ta đã hợp tác với chính quyền bằng cách thú nhận tội ác của mình, tiết lộ các trường hợp hối lộ chưa được tiết lộ trước đây và vạch trần các hoạt động tội phạm của người khác.

Hơn nữa, Chen bày tỏ sự hối hận thực sự, tích cực trả lại số tiền bất chính mà hiện đã được thu hồi hoàn toàn.

Ngoài ra, hôm thứ Ba, cựu phó chủ tịch CFA Yu Hongchen đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Hoàng Thạch kết án 13 năm tù vì tội nhận hối lộ. Tổng số tiền thu được bất chính của Yu lên tới hơn 22,54 triệu nhân dân tệ ( ~77,3 tỉ đồng).

Cựu Phó Tổng thư ký điều hành CFA Chen Yongliang bị kết án 14 năm tù và cựu tổng giám đốc Công ty TNHH Chinese Super League (CSL) Dong Zheng bị kết án 8 năm tù.

Theo Thời báo hoàn cầu, những bản án này dự kiến ​​sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ chống tham nhũng trong ngành thể thao và nêu bật cam kết của Trung Quốc trong việc duy trì tính liêm chính trong ngành bóng đá.