Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

4 loại rau củ quả giúp bổ sung canxi nên ăn vào mùa thu

VOH - Mùa thu là mùa thu hoạch của nhiều loại cây trồng, nhưng cơ thể con người lại dễ bị đau nhức xương khớp vào mùa thu.

Ngoài việc liên quan đến mô mềm, đau nhức xương khớp thường liên quan mật thiết đến sức khỏe của xương.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình chỉ ra rằng, vào mùa thu mọi người có thể duy trì sức khỏe của xương bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A, C và K, chất chống oxy, chất xơ, canxi, magie, phốt pho…

dau-nhuc-xuong-khop
Hạt dẻ giàu vitamin C, kali, phốt pho và cải bó xôi rất giàu vitamin K, canxi và magiê, những chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho sức khỏe của xương - Ảnh: TVBS

Rau củ quả nào bổ sung canxi nên ăn vào mùa thu?

Vương Tuấn Bình, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, táo, hạt dẻ, cải bó xôi (rau bina) và bí ngô (bí đỏ) 4 loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe và là lựa chọn tốt giúp hấp thụ canxi vào mùa thu.

1. Táo rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C

Bác sĩ Vương Tuấn Bình cho biết, táo rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ, rất có lợi cho việc duy trì sức khỏe của xương. Vitamin C hỗ trợ tổng hợp collagen, một thành phần quan trọng của xương. Chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương gốc tự do cho tế bào xương. Câu nói “một trái táo mỗi ngày giúp mọi người tránh xa bác sĩ” thực sự cũng áp dụng cho sức khỏe của xương.

2. Hạt dẻ chứa nhiều loại khoáng chất giúp hình thành xương

Hạt dẻ là thực phẩm theo mùa từ cuối hè đến mùa thu và rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, magie và phốt pho, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Bác sĩ Vương Tuấn Bình chỉ ra rằng, đặc biệt là hai loại khoáng chất magie và phốt pho, giúp hình thành xương và duy trì mật độ xương.

Ngoài ra, hạt dẻ rất giàu protein, chất xơ, axit béo không bão hòa... có thể tốt cho dạ dày và tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống oxy hóa, duy trì chức năng xương và cơ, đồng thời rất hữu ích trong việc ngăn ngừa loãng xương và chăm sóc răng miệng hiệu quả cũng rất tốt.

3. Beta-carotene bí đỏ giúp xương phát triển

Khi nói đến bí ngô (bí đỏ) và mùa thu, trước tiên mọi người có thể nghĩ đến đèn bí ngô Halloween. Nhưng bác sĩ Vương Tuấn Bình nhấn mạnh rằng, bản thân bí ngô rất giàu beta-carotene, vitamin A, canxi và kali. Chất beta-carotene trong bí ngô được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, góp phần vào sự phát triển và duy trì xương bình thường.

Ngoài ra, vỏ bí ngô có nhiều canxi và kali, đồng thời còn chứa các nguyên tố như phốt pho, magie, sắt và đồng, có thể thúc đẩy quá trình biệt hóa tế bào xương và cải thiện chất lượng hình thành xương. Uống vỏ bí ngô luộc lấy nước có tác dụng bổ sung canxi rất tốt. Vỏ bí ngô cũng rất giàu kẽm, tốt cho sức khỏe của da và móng; chất beta carotene chống oxy hóa có trong nó có tác dụng bảo vệ mắt, bảo vệ tim và chống ung thư. Trong khi đó, kali giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

4. Cải bó xôi giàu vitamin K, canxi và magie, những dinh dưỡng rất cần thiết cho xương

Nhiều người trở nên khỏe hơn sau khi ăn cải bó xôi (rau bina) và thực tế có cơ sở khoa học chứng minh cho điều này. Bác sĩ Vương Tuấn Bình giải thích rằng, cải bó xôi rất giàu vitamin K, canxi và magiê và những chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Trong đó, vitamin K giúp hấp thụ canxi và khoáng hóa xương, còn canxi và magie là thành phần quan trọng của xương. Ăn cải bó xôi thường xuyên thực sự rất hữu ích giúp xây dựng và nuôi dưỡng xương chắc khỏe.