Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn nhiều cải bó xôi có gây suy thận không?

VOH - Gần đây, một nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn quá nhiều cải bó xôi có thể gây suy thận.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, cải bó xôi là loại rau có hàm lượng kali cao, nhiều canxi và axit oxalic. Canxi và axit oxalic sẽ kết hợp trong ruột và dạ dày, sỏi có thể được thải qua phân.

Cũng vì hàm lượng kali cao nên bệnh nhân mắc bệnh tim và thận nên ăn cải bó xôi cần được làm chín, ăn ít hơn nửa chén mỗi lần, tối đa chỉ nên ăn 2 lần một tuần và ăn cách nhau 2 ngày.

an-nhieu-bo-xoi-co-gay-suy-than-khong
Cải bó xôi và củ dền có thể gây suy thận nếu ăn sống ở mức 113 gram/ngày hoặc nấu chín ở mức 281 gram/ngày - Ảnh: TVBS

Ăn quá nhiều cải bó xôi mỗi ngày có thể dẫn đến suy thận

Giang Thủ Sơn, bác sĩ chuyên khoa Thận-Tiết niệu người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một nghiên cứu khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) đã theo dõi tổng cộng 205.000 người trong 4 năm, người ta phát hiện ra rằng những người ăn hơn 8 phần cải bó xôi (hay còn gọi là rau bina) mỗi tháng có nguy cơ hình thành sỏi tăng 30%.

Cải bó xôi chiếm 40% lượng axit oxalic trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Mỹ. Nước ép từ cải bó xôi và lá củ dền hấp thụ nhiều axit oxalic hơn so với việc ăn trực tiếp các loại rau củ này. Cải bó xôi và củ dền có thể gây suy thận nếu ăn sống ở mức 113 gram/ngày hoặc nấu chín ở mức 281 gram/ngày.

Những người có vấn đề về tim và thận nên tránh ăn cải bó xôi sống

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Tú Văn cho biết, cải bó xôi rất giàu dinh dưỡng, trong đó vitamin C và axit folic hay còn gọi là vitamin B9 đều sợ nhiệt, nên một số nước ép rau củ người ta có sử dụng cải bó xôi sống để làm nguyên liệu món nước ép rau củ. 

Cải bó xôi sống làm nước ép rau củ sẽ có nhiều kali. Vì vậy, món nước ép rau củ rất tốt cho việc giảm cân. Vì nó có tác dụng lợi tiểu và có thể làm giảm phù nề.
Tuy nhiên, trước tiên mọi người phải xác nhận chức năng tim thận khỏe mạnh và không dùng thuốc liên quan đến kali, chẳng hạn như đang không có dùng thuốc chữa bệnh tim hoặc thận thì mọi người có thể ăn sống cải bó xôi.

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Tú Văn cho biết, những người có vấn đề về tim và thận nên ăn chín cải bó xôi để tránh các vấn đề về trao đổi chất. Nếu nấu chín, kali trong cải bó xôi sẽ bị mất đi một chút vào trong nước nấu chín cải.

Cải bó xôi giúp quá trình đại tiện diễn ra suôn sẻ

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Tú Văn cho biết thêm, cải bó xôi có giá trị dinh dưỡng cao và là loại rau không tan trong nước, có hàm lượng chất xơ thô cao. Nó có thể làm tăng lượng phân, nhưng phải kết hợp với thành phần nước để dễ dàng loại bỏ phân.

Có nhiều người ăn cải bó xôi xong rồi đi ngoài toàn cải bó xôi vì nó là chất xơ không hòa tan. Nên ăn cải bó xôi kết hợp với chất xơ hòa tan trong nước, có thể làm cho phân trơn tru hơn, giúp đi đại tiện suôn sẻ hơn.

Ví dụ, nên ăn kết hợp với các loại thực phẩm có chất keo nhầy chẳng hạn như đậu bắp, các loại nấm và các thực phẩm tiết ra chất nhầy khác có thể sử dụng chất xơ hòa tan trong nước làm chất tẩy rửa, một loại là tấn công chính và loại còn lại làm chất phụ trợ, sử dụng tỷ lệ chất xơ hợp lý để giúp phân dễ dàng đi ra ngoài hơn.

Ăn các loại rau có hàm lượng canxi cao nên tắm nắng và uống nhiều nước

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Tú Văn giải thích rằng, canxi trong máu con người sẽ biến thành canxi xương nếu gặp vitamin D. Khi trong máu không có vitamin D, canxi sẽ chạy đến thận, khi gặp nước tiểu có tính axit cao sẽ bị lắng đọng hình thành sỏi đường tiết niệu.

Vì vậy, khi có chế độ ăn uống nhiều canxi, mọi người phải phơi nắng (tắm nắng) để canxi có thể thẩm thấu vào xương. Nói một cách đơn giản hơn, giai đoạn đầu canxi được bài tiết qua đường tiêu hóa, giai đoạn thứ hai kết hợp với vitamin D trong máu và đi vào tuần hoàn canxi trong xương, giai đoạn thứ ba đi vào đường tiết niệu và chảy từ máu vào nước tiểu.

Nếu mọi người không uống đủ nước và thêm vào đó nước tiểu có tính axit cao làm cho canxi sẽ tích tụ lại, lâu ngày từ hạt cát sẽ biến thành cục sỏi.

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin K có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc chống đông máu

Ngoài ra, cải bó xôi chứa nhiều vitamin K có tác dụng giúp đông máu, vì vậy nếu những ai đặt stent mạch vành, dễ bị đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu thì nên cẩn thận khi ăn cải bó xôi, vì nó làm cho hiệu quả của thuốc có thể bị giảm.

Cón những người dùng aspirin và cấy ghép ngoại vật chẳng hạn như ống đỡ động mạch, máy điều hòa nhịp tim và cấy ghép khác không nên ăn nhiều cải bó xôi. Hoặc những người đang dùng thuốc đông y nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ ứ máu cũng nên chú ý xem mình có phù hợp ăn cải bó xôi hay không?

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Tú Văn khuyến cáo rằng, vitamin K tan trong chất béo và sẽ tích tụ trong cơ thể, vì vậy, nếu những người nêu trên muốn ăn cải bó xôi thì nên ăn với số lượng ít hơn nửa chén mỗi lần, tối đa chỉ ăn 2 lần một tuần và ăn cách nhau 2 ngày.